Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đang hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới

14:08' - 07/11/2023
BNEWS Bộ Công Thương đã có 2 tờ trình báo cáo Thủ tướng về việc ban hành Nghị quyết thí điểm chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá thế hệ mới chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.

Trả lời chất vấn đại biểu Châu Quỳnh Giao (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang) sáng 7/11 về trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương và biện pháp tháo gỡ về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe và loại thuốc lá điện tử này được bày bán công khai với thuốc lá thông thường tại các tiệm tạp hóa, quán giải khát và cổng trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng, Bộ Công Thương đã có 2 tờ trình báo cáo Thủ tướng về việc ban hành Nghị quyết thí điểm chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá thế hệ mới chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng có hương liệu như đại biểu nêu.

 

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương làm việc và thống nhất với Bộ Y tế về chính sách quản lý đối với các loại hình thuốc lá thế hệ mới. Bộ đã có 2 lần làm việc với Bộ Y tế, gần nhất là ngày 23/5/2023 và hiện vẫn đang trong quá trình rà soát để thống nhất quan điểm với Bộ Y tế hoàn thiện chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới.

Theo đó, Bộ Công Thương dự kiến sẽ đưa mặt hàng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá để có hình thức quản lý phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm nay.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, quan điểm của Bộ Y tế yêu cầu là cấm, còn Bộ Tư pháp cho rằng cần đánh giá sự tương thích của thuốc lá thế hệ mới với định nghĩa của thuốc lá hiện nay. Nếu có sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nào thuộc phạm trù thuốc lá đề xuất đưa định nghĩa thuốc lá thế hệ mới vào nghị định để quản lý.

Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận với quan điểm của Bộ Y tế theo hướng là cấm, để trình Thủ tướng theo hướng phù hợp với các văn bản pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, phù hợp chiến lược quốc gia, giảm thiểu tác hại của thuốc lá, an toàn sức khỏe cho người sử dụng và dung hòa quyền lợi của những người liên quan”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục