BOJ để ngỏ khả năng mở rộng chương trình nới lỏng định lượng

16:28' - 08/09/2015
BNEWS Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm 0,3% trong quý II/2015. Điều đó khiến ngân hàng trung ương nước này vẫn để ngỏ khả năng mở rộng chương trình nới lỏng định lượng (QE).
Theo số liệu mới được điều chỉnh do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 8/9, GDP của Nhật Bản trong quý II/2015 giảm 0,3% so với quý trước đó, thấp hơn dự báo 0,4% của chính phủ nước này và 0,5% của các chuyên gia phân tích. Số liệu trên giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo tình trạng hàng tồn kho “bồi đắp” trên toàn quốc bên cạnh hoạt động đầu tư giảm đi, làm dấy lên quan ngại về triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản.

Nguyên nhân chủ yếu là sản lượng công nghiệp của Nhật Bản giảm trong tháng Bảy do xuất khẩu ô tô và máy móc điện tử yếu đi, cùng với những ảnh hưởng từ tình trạng sa sút của kinh tế Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản.

Các nhà hoạch định chính sách nước này kỳ vọng rằng khối doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận kỷ lục nhờ đồng yen yếu và chi phí năng lượng thấp, từ đó thúc đẩy việc tăng lương và đầu tư. Tuy vậy, số liệu GDP trên cho thấy chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe vẫn đang phải đối mặt với thách thức lớn về kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda đã lùi thời điểm để nước này đạt mục tiêu lạm phát 2%, vốn là một trong những mục tiêu nền tảng trong chính sách kinh tế Abenomics, mà theo dự kiến ban đầu là vào tháng 9/2016.

Ông Kuroda cũng để ngỏ khả năng BoJ có thể mở rộng chương trình nới lỏng định lượng (QE) với quy mô kỷ lục 80.000 tỷ yen (640 tỷ USD) nếu tình trạng giá dầu giảm khiến lạm phát duy trì ở mức gần 0 như hiện nay.

ML (Theo AFP, Kyodo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục