BoK giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

15:34' - 09/04/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 9/4 đã giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục, song ngỏ khả năng về cắt giảm lãi suất cùng với chính sách chưa từng có để đối phó với dịch COVID-19.

BoK đã cắt giảm lãi suất khoảng 50 điểm cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0,75% hôm 16/3, lần nới lỏng chính sách lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Thống đốc BoK Lee Ju-yeol nói rằng có thể sẽ cần có thêm một lần cắt giảm lãi suất nữa trong bối cảnh ngân hàng này nhận thấy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này có thể ghi nhận mức tăng trưởng dưới 1% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự báo tăng trưởng 2,1% đưa ra trước đó.

Dự báo mới này dựa trên giả thuyết tình trạng lây lan toàn cầu của dịch COVID-19 chậm lại đáng kể trong quý II/2020.

Phát biểu tại cuộc họp báo được phát trực tiếp, Thống đốc Lee Ju-yeol cho hay BoK có một số chính sách "dự phòng", do đó có thể đưa ra phản ứng về chính sách khi cần.

Ngoài ra, Thống đốc Lee cho hay việc thiết lập một công cụ đặc biệt để tạo ra các khoản vay cho những doanh nghiệp đủ điều kiện có thể bình ổn các thị trường nếu kết hợp với sự bảo lãnh tín dụng của chính phủ, một công cụ đã được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sử dụng. BoK cũng có kế hoạch tăng mua trái phiếu chính phủ.

Một số nhà kinh tế cho hay Hàn Quốc đang hướng đến xu hướng sụt giảm trong nửa đầu năm 2020 do hoạt động sản xuất giảm với tốc độ nhanh nhất trong 11 năm trong tháng 3/2020.

Nỗi lo về dịch COVID-19 đã khiến người tiêu dùng Hàn Quốc trở nên kém lạc quan nhất trong hơn một thập niên, trong khi đó, xuất khẩu giảm do dịch bệnh này tác động đến kinh tế toàn cầu và chuỗi cung ứng.

Hàn Quốc đã ghi nhận một số thành công trong việc ngăn chặn dịch COVID-19, trong đó các ca mắc mới mỗi ngày vào khoảng 50 ca trong tuần này, thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh điểm hơn 900 ca hồi cuối tháng 2/2020.

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10 giờ (giờ địa phương) ngày 9/4, số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc là 10.423 ca và số ca tử vong là 204.

Tuy nhiên, nhu cầu hàng hóa Hàn Quốc ở nước ngoài yếu dự kiến sẽ ngày càng xấu đi trong những tuần tới khi đại dịch COVID-19 làm gia tăng triển vọng về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục