Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ ảnh hưởng tới đà tăng trưởng kinh tế Nga

18:54' - 17/04/2018
BNEWS Nếu không có những cú sốc mới, các biện pháp trừng phạt mới đây của Mỹ sẽ ngưng tác động đến Nga trong vòng 1-2 năm.
Theo bản tin “Bình luận về nhà nước và doanh nghiệp” của Trường kinh tế cao cấp Nga, do trang Gazeta.ru tóm lược, nếu không có những cú sốc mới, các biện pháp trừng phạt mới đây của Mỹ sẽ ngưng tác động đến Nga trong vòng 1-2 năm, song chúng vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của kinh tế Nga, hạn chế dòng đầu tư nước ngoài, cản trở nước này tiếp cận các thị trường bên ngoài và ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của đất nước.

Theo ước tính, xuất khẩu của Nga trong tài khóa 2018-2019 sẽ giảm 3-4 tỷ USD, tương đương 0,7-0,9% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa (ước đạt 423 tỷ USD) của nước này trong cùng thời gian trên.

Xuất khẩu suy giảm sẽ làm tăng tỷ giá hối đoái giữa đồng ruble (rúp) với đồng USD, từ mức 57 ruble đổi 1 USD hồi tháng Ba lên 60,5-61 ruble = 1 USD sau khi Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mới.

Tỷ giá đồng nội tệ bất ổn sẽ đẩy lạm phát tăng từ 3,6% lên 4,1-4,3%, trong lúc mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nga là 4,0%.

Các chuyên gia dự báo tình hình chắc chắn sẽ xấu đi nếu Nga thi hành biện pháp đáp trả. Thậm chí, các biện pháp đáp trả của Nga sẽ làm tăng lượng vốn bị rút ra khỏi thị trường Nga và hạn chế xuất khẩu của nước này.

Ngay cả nếu tình hình có diễn ra theo kịch bản “thuận lợi”, có nghĩa là các lệnh trừng phạt không tiếp tục leo thang thì cũng đòi hỏi nhà nước phải tăng thêm nguồn lực. Chính phủ Nga cũng phải tính toán hỗ trợ tài chính cho các công ty bị trừng phạt, cũng như cho các mục tiêu dài hạn là phát triển hạ tầng và nhân lực.

Ngoài ra, việc tiếp tục trả đũa sẽ càng làm gia tăng sự cô lập của nền kinh tế và tụt hậu về công nghệ. Các chuyên gia không loại trừ nền kinh tế Nga sẽ rơi vào suy thoái, tuy điều này hiện chưa diễn ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục