Các doanh nghiệp hàng đầu của Anh bớt bi quan hơn vào tác động của Brexit

21:44' - 06/08/2018
BNEWS Bất chấp những mối quan ngại về Brexit và nguy cơ cuộc chiến thương mại bùng phát, họ vẫn tin tưởng vào tinh thần hợp tác của thế giới doanh nghiệp
Các doanh nghiệp hàng đầu của Anh bớt bi quan hơn vào tác động của Brexit. Ảnh: TTXVN

Khảo sát mới nhất của Boardroom Bellwether do ICSA và tờ Financial Times (Anh) phối hợp tiến hành cho thấy cho hay số doanh nghiệp hàng đầu của Anh bi quan vào tác động của Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), đối với kinh tế nước nhà có phần giảm bớt, mặc dù họ vẫn lo ngại về triển vọng nền kinh tế xét trên tổng thể.

Giám đốc phụ trách chính sách và nghiên cứu của ICSA, Peter Swabey, cũng thừa nhận thực tế rằng “khó tìm” được lý do nào khác thuyết phục hơn cho sự bi quan của các doanh nghiệp Anh vào nền kinh tế so với hai lý do là những khó khăn trong tiến trình đàm phán Brexit hiện nay cũng như việc không có phương án trù bị rõ ràng cho khả năng Brexit “không thỏa thuận”.

Kết quả khảo sát - được tiến hành một năm hai lần - nói trên cho thấy mặc dù vẫn có khoảng 55% số công ty nằm trong chỉ số chứng khoán FTSE 350 được hỏi cho rằng Brexit sẽ gây tác động tiêu cực tới kinh tế Anh, song tỷ lệ này giảm đáng kể so với tỷ lệ 69% cách đây một năm.

Đồng thời, 58% cho rằng Brexit sẽ không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ, trong khi khoảng 2/3 số công ty được hỏi nhận định Brexit là một rủi ro, song không phải là một rủi ro căn bản đối với họ, một phần do nhiều công ty nằm trong chỉ số FTSE 350 thường hoạt động bên ngoài nước Anh.

Bất chấp những mối quan ngại về Brexit và nguy cơ cuộc chiến thương mại bùng phát, họ vẫn tin tưởng vào tinh thần hợp tác của thế giới doanh nghiệp, và theo họ, cơ hội làm ăn kinh doanh bên ngoài nước Anh, chẳng hạn như ở EU, Mỹ và Nhật Bản, vẫn rất lớn.

Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn tỏ ra kém lạc quan vào triển vọng kinh tế nói chung. Bất chấp việc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên qua trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế nhận được sự hỗ trợ tích cực thị trường việc làm khởi sắc và chi tiêu tiêu dùng tăng lên, song lòng tin của giới doanh nghiệp vào triển vọng của kinh tế Anh vẫn ở mức thấp, khi chỉ có 6% số công ty được hỏi cho rằng kinh tế sẽ cải thiện trong năm 2019 và có tới 55% dự báo nền kinh tế suy giảm, cao gấp hai lần tỷ lệ này hai năm trước và không thay đổi so với cách đây sáu tháng.

Mới đây, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Theresa May tin tưởng sẽ đạt thỏa thuận với EU về vấn đề Brexit. Thông báo này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox tuyên bố khả năng Anh sẽ rời EU mà không đạt được thỏa thuận.

Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định khả năng mà Bộ trưởng Fox đề cập là rất nhỏ, song cũng cho biết chính phủ đã có những bước chuẩn bị nếu xảy ra tình huống không mong đợi này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục