Các doanh nghiệp Mỹ sa thải 7,7 triệu lao động trong tháng 4

13:58' - 10/06/2020
BNEWS Các nhà tuyển dụng ở Mỹ đã cho 7,7 triệu lao động nghỉ việc trong tháng Tư sau khi hàng nghìn văn phòng, nhà hàng, cửa hàng và trường học buộc phải đóng cửa trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát.

Trong báo cáo công bố ngày 9/6, Bộ Lao động Mỹ cho biết số vị trí việc làm còn trống đã giảm và không có tuyển dụng mới nào trong tháng Tư.

Số việc làm hiện có đã giảm 16% so với tháng Ba xuống 5 triệu việc làm. Hoạt động tuyển dụng đã giảm 31% xuống 3,5 triệu việc làm.

Tình hình ảm đạm trong tháng Tư cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể mất nhiều thời gian để khôi phục đà tăng đạt được trong gần một thập kỷ qua, vốn đã bị mất trong khoảng 60 ngày.

Trong một báo cáo khác do Chính phủ Mỹ công bố ngày 5/6, hoạt động tuyển dụng trong tháng Năm đã phục hồi khi 2,5 triệu lao động đã gia nhập lại thị trường việc làm.

Tuy nhiên, số lao động tăng lên này phần lớn là những nhân viên được cho nghỉ việc tạm thời trở lại làm việc và số nhân viên làm việc bán thời gian tăng lên. Điều này không phản ánh tình trạng nền kinh tế hoàn toàn ổn định.

Báo cáo ngày 9/6 cho thấy các nhà tuyển dụng đã ứng phó nhanh chóng với đại dịch COVID-19 bằng cách sa thải hoặc cho nhân viên nghỉ phép trong tháng 3/2020, mặc dù tốc độ đã giảm dần trong những tháng sau đó khi chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi nhẹ.

Nền kinh tế Mỹ có thể đối mặt với thách thức trong vài tháng tới khi hoạt động tuyển dụng chỉ ở mức 60% so với mức trung bình của năm 2019.

Cứ mỗi vị trí việc làm còn trống thì có tới 4,6 lao động thất nghiệp, nghĩa là có thể sẽ cần thời gian để nền kinh tế trở lại tình trạng trước dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục