Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Hàn Quốc

09:26' - 12/02/2025
BNEWS Theo báo chí Hàn Quốc, để đối phó với chính sách tăng thuế của Mỹ, các công ty thương mại Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng cơ sở logistics tại Hàn Quốc.

Các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến trình thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc sau khi Mỹ và châu Âu bắt đầu áp thuế và phí đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Nền tảng thương mại điện tử Temu gần đây đã tuyển dụng nhân viên người Hàn Quốc và bắt đầu xây dựng hệ thống logistics tại Hàn Quốc. Trước đó, năm 2024, Công ty mẹ của Temu là Panduoduo Holdings đã thành lập một doanh nghiệp tại Hàn Quốc nhưng không có nhân viên thường trực.

 
Mới đây, AliExpress thông báo đang chuẩn bị thành lập liên doanh với Tập đoàn Shinsegae để cùng tập đoàn Hàn Quốc này vận hành Gmarket. Nguồn tin trong ngành cho biết AliExpress có thể tận dụng giá trị tên tuổi của Shinsegae để thu hút người bán và tiếp cận khách hàng bằng hình ảnh tốt.

Có phân tích dự đoán rằng mức thuế quan mới do Mỹ áp đặt sẽ làm tổng mức tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc giảm 1,3% và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2025 giảm 0,2%.

Động thái gia tăng hoạt động logistics và sản xuất tại các thị trường của Trung Quốc được đẩy nhanh sau khi Tổng thống Donald Trump đã áp thuế 10% đối với các sản phẩm của Trung Quốc ngay sau khi nhậm chức, đồng thời tuyên bố bãi bỏ điều khoản miễn thuế được áp dụng cho hàng hóa có giá trị dưới 800 USD, Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ áp dụng “phí xử lý” đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu, được hiểu là nhắm vào các nền tảng của Trung Quốc như Ali, Shein và Temu.

Đối phó với tình hình trên, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã tập trung vào việc củng cố chiến lược với thị trường Hàn Quốc. Thống kê của tháng 1/2025 cho thấy người dùng thương mại điện tử ở Hàn Quốc có xếp hạng như sau: đứng đầu là mạng Coupang của Hàn Quốc với 33,03 triệu, Ali đứng thứ 2 với 9,12 triệu, Temu đứng thứ 3 với 8,23 triệu và thứ 11 là Shein với 7,81 triệu.

Sự hiện diện của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc nếu cộng dồn thì hoàn toàn không nhỏ. Hàn Quốc được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng. Quy mô thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc lớn thứ năm trên thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ, Anh và Nhật Bản.

Giáo sư quản trị kinh doanh Jeong Yeon-seung tại Đại học Dankook cho biết các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Hàn Quốc bằng cách hình thành quan hệ đối tác với các công ty Hàn Quốc, mua cổ phần và đầu tư nhiều hơn vào logistics.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục