Các nước thành viên tái khẳng định ký kết RCEP trong năm nay

16:25' - 23/06/2020
BNEWS Các bộ trưởng thương mại từ 15 quốc gia đã tái khẳng định rằng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ được ký kết vào cuối năm nay.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 23/6, các bộ trưởng thương mại từ 15 quốc gia đã tái khẳng định rằng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ được ký kết vào cuối năm nay, song Ấn Độ tiếp tục không tham gia các cuộc đàm phán.

Các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại - gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia (Ôx-trây-li-a) và New Zealand (Niu Di-lân) - đã đạt được thỏa thuận về RCEP hồi tháng 11 năm ngoái, với mục tiêu ký văn kiện này trong năm nay. Tuy nhiên, Ấn Độ đã rút khỏi các cuộc đàm phán vào tháng 11/2019, với lý do lo ngại về dòng sản phẩm Trung Quốc cạnh tranh hơn về giá thâm nhập thị trường nước này. Các nước thành viên vẫn để ngỏ cánh cửa đối với Ấn Độ.

Tuyên bố chung của cuộc họp cho hay trong khi tái khẳng định cam kết ký kết thỏa thuận RCEP trong năm nay, các bộ trưởng cũng lưu ý tầm quan trọng của thỏa thuận này sau đại dịch COVID-19. RCEP sẽ giúp các quốc gia tham gia xử lý một cuộc cải tổ chuỗi cung ứng toàn cầu một khi đại dịch được khống chế.

Nếu được ký kết, RCEP sẽ tạo ra một trong những khu vực kinh tế lớn nhất thế giới, vì 16 quốc gia sẽ cùng chiếm khoảng 45% dân số toàn cầu và hơn 30% tổng GDP của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục