Các "nút cổ chai" về nguồn cung vốn có thể đang dịu bớt

08:07' - 18/10/2021
BNEWS Báo cáo lợi nhuận của các ngân hàng khu vực trong tuần tới có thể cho thấy tăng trưởng tín dụng mạnh hơn, dấu hiệu về sự dịu bớt của các "nút cổ chai" về nguồn cung vốn cản trở đà phục hồi kinh tế Mỹ.

Theo nhận định của các nhà phân tích và các nhà đầu tư, các báo cáo lợi nhuận của các ngân hàng khu vực trong tuần tới có thể cho thấy tăng trưởng tín dụng mạnh hơn, một dấu hiệu về sự dịu bớt của các "nút cổ chai" về nguồn cung vốn đã cản trở đà phục hồi tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Tính chung, các ngân hàng nhỏ chiếm 63% các khoản vay xấp xỉ 520 tỷ USD từ Chương trình bảo vệ tiền lương của Mỹ được triển khai nhằm ứng phó với tác động của đại dịch.

Chương trình này cho phép các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận các khoản vay hoặc có thể được xóa hoặc chỉ áp dụng mức lãi suất 1%.

Nhà quản lý danh mục đầu tư của Hennessy Funds, Dave Ellison, cho rằng nhu cầu vay mới với lãi suất cao hơn gia tăng có thể cho thấy các doanh nghiệp nhỏ đang đảm bảo dự trữ và mở rộng hoạt động.

Các doanh nghiệp của lĩnh vực khác đã hưởng lợi từ việc nền kinh tế mở cửa trở lại, trừ các ngân hàng, khi tăng trưởng tín dụng rất thấp do Chương trình bảo vệ tiền lương.

Đại dịch đã gây ra những tác động đối với các doanh nghiệp nhỏ và những doanh nghiệp là khách hàng của các ngân hàng khu vực.

Theo số liệu của Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang, tính đến ngày 30/6, các doanh nghiệp nhỏ chiếm 15% các khoản vay của các ngân hàng, trong khi tỷ lệ các khoản vay theo Chương trình bảo vệ tiền lương là 31%.

Theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Oppenheimer, các khoản vay thương mại trong tháng Chín giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi bắt đáy với mức giảm 16,3% trong tháng Năm.

Theo nhà phân tích Steven Comery tại Gabelli Funds, việc các khoản vay mới tại các ngân hàng khu vực tăng mạnh là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy các vấn đề của chuỗi cung ứng đang dịu bớt.

Bốn ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã công bố lợi nhuận vào ngày 14/10, với J&P Morgan đạt tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Bank of America và Wells Fargo chứng kiến sự sụt giảm.

Các ngân hàng First Community Bancshares Inc, First Midwest Bancorp Inc, và Zions Bancorp dự kiến công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày 18/10, còn Fifth Third Bancorp và United Community Banks Inc sẽ công bố một ngày sau đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục