Các quốc gia thành viên EU "bật đèn xanh" cho triển khai thỏa thuận hậu Brexit

20:35' - 28/12/2020
BNEWS Đại sứ của các quốc gia thành viên EU đã đồng loạt nhất trí áp dụng tạm thời Thỏa thuận Thương mại và Hợp tác EU-Anh.

Ngày 28/12, một đại diện của Đức- nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), cho biết 27 quốc gia thành viên đã "bật đèn xanh" cho thỏa thuận quan hệ song phương với Anh thời hậu Brexit được kích hoạt từ ngày 1/1/2021.

Cụ thể, ông Sebastian Fischer cho biết đại sứ của các quốc gia thành viên EU đã đồng loạt nhất trí áp dụng tạm thời Thỏa thuận Thương mại và Hợp tác EU-Anh.

Các đại sứ của các quốc gia thành viên EU đã họp tại Brussels để thông qua thỏa thuận, với một quy trình bắt đầu được kích hoạt từ 15h ngày 29/12 (21h giờ Việt Nam).

Việc này sẽ cho phép 2 bên tạm thời tiếp tục trao đổi thương mại phi thuế quan sau khi Anh chính thức rời khỏi thị trường chung EU từ đêm 31/12.

Việc các quốc gia nhất trí triển khai tạm thời sẽ giúp kích hoạt thỏa thuận kịp thời để ngăn chặn kịch bản gián đoạn thương mại song phương sau đêm 31/12. Giai đoạn triển khai sắp tới chỉ là tạm thời vì thỏa thuận muốn có hiệu lực đầy đủ cần được Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn.

Tuy nhiên, do 2 bên đạt thỏa thuận quá sát thời hạn kết thúc giai đoạn chuyển giao (tối 24/12), EP không có đủ thời gian nghiên cứu và thảo luận để kịp phê chuẩn trước ngày 1/1/2021. Cơ quan này có khả năng sẽ đưa thỏa thuận ra bỏ phiếu vào cuối tháng 2/2021.

Dự kiến, Quốc hội Anh sẽ nhóm họp vào ngày 30/12 để tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận với EU. Hiện đảng cầm quyền của Thủ tướng Boris Johnson đang nắm giữ thế đa số tại Hạ viện và Công đảng đối lập cũng cam kết ủng hộ, nên thỏa thuận thương mại hậu Brexit sẽ dễ dàng được thông qua tại Hạ viện Anh./. 

>>Anh và Thổ Nhĩ Kỹ sẽ ký kết FTA hậu Brexit vào 29/12/2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục