Cách lựa chọn lễ ăn hỏi trọn gói phù hợp

08:30' - 05/12/2020
BNEWS Theo tập tục, văn hóa của người Việt Nam, lễ ăn hỏi (hay còn gọi là lễ đính hôn) là một nghi thức truyền thống cần thực hiện trước khi các đôi uyên ương tổ chức lễ thành hôn.

Lễ ăn hỏi được coi là thông báo chính thức giữa hai gia đình nhà trai và nhà gái về việc gả vợ, gả chồng giữa hai bên.

Tùy theo phong tục của từng nơi, lễ ăn hỏi thường diễn ra trước ngày cưới khoảng 1 tuần, 1 tháng… cũng có nơi, lễ ăn hỏi và lễ cưới diễn ra cùng một ngày.

Một nghi thức cũng rất quan trọng khác trước khi có lễ ăn hỏi chính là ngày dạm ngõ, đây là dịp mà nhà trai sang nhà gái để thưa chuyện cho đôi trẻ được chính thức qua lại nhà nhau và tiến tới hôn nhân. Trong ngày này nhà trai cũng cần chuẩn bị một tráp nhỏ bao gồm các đồ lễ tượng trưng cho lễ ăn hỏi.

Thông thường, mọi lễ vật trong lễ ăn hỏi sẽ được nhà gái đưa ra yêu cầu (thách cưới) cho nhà trai trong ngày dạm ngõ. Số lượng mâm, tráp trong ngày ăn hỏi cũng được gia đình hai bên thống nhất tại đây.

Trước kia chuyện thách cưới rất được coi trọng và nhiều gia đình khá khắt khe về việc này. Ngày nay, để tạo điều kiện thuận cho lễ ăn hỏi của hai gia đình được "thuận buồm xuôi gió", việc thách cưới đã không còn quá nặng nề đối với hai bên. 

Nếu như trước đây nhà trai sẽ phải đi mua các lễ vật như: bánh cốm, bánh phu thê, cau, trầu, mứt sen, chè... rồi tự chia nhỏ, sắp xếp vào mâm hoặc tráp cho thật đẹp để mang sang nhà gái thì ngày nay đã có dịch vụ trọn gói làm hết mọi công đoạn trên cho lễ ăn hỏi.

Một lễ ăn hỏi trọn gói hiện nay sẽ gồm 5, 7, 9... thậm chí nhiều hơn nữa số mâm, tráp đựng các lễ vật. Đặc biệt số lượng mâm, tráp phải là số lẻ.

Theo phong tục của người Hà Nội, các lễ vật bao gồm: cau, trầu, bánh cốm, bánh phu thê, chè, mứt sen, rượu, thuốc lá, lợn quay, hoa quả... Và tuỳ theo điều kiện, nhu cầu mà số lượng các lễ vật sẽ khác nhau. Một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh... lễ vật trong đám ăn hỏi còn có thêm banh nướng, bánh dẻo, bánh gato...

Đội ngũ bê tráp và đỡ tráp cũng rất quan trọng không thể thiếu trong lễ ăn hỏi. Theo phong tục nam bê tráp phải là người chưa có vợ và nữ đỡ tráp là chưa có chồng. Tuỳ vào số lượng mâm, tráp đã định, nhà trai sẽ phải chuẩn bị số lượng nam bê tráp tương ứng; nhà gái cũng sẽ phải chuẩn bị số lượng các bạn nữ tương tự để đỡ tráp trong ngày diễn ra ăn hỏi.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều nơi nhận làm dịch vụ ăn hỏi trọn gói nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là con phố Hàng Than, đặc biệt tại đây còn có hàng bánh cốm lâu đời và nổi tiếng hiệu Nguyên Ninh được nhiều người trên cả nước biết đến.

Nằm trong con ngõ nhỏ số 38 Hàng Than, cửa hàng Cau cưới Bà Loan là một địa chỉ tin cậy và uy tín cho các đôi uyên ương sắp cưới. Tuy nằm trong ngõ nhưng Cau cưới Bà Loan lại rất nổi tiếng và nhiều người biết tới, bởi gia đình bà đã làm dịch vụ này ngày từ những ngày đầu tiên trên phố Hàng Than.

Ngoài ra, còn có rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Than đều nhận làm dịch vụ ăn hỏi trọn gói.

Để có một bộ lễ ăn hỏi đảm bảo về chất lượng và hình thức với 5 mâm, tráp thì có giá khoảng trên dưới 5 triệu đồng và 7 triệu đồng cho bộ lễ ăn hỏi với 7 mâm, tráp... Đây là mức giá phổ biến hiện nay, và giá sẽ còn cao hơn nữa tuỳ thuộc vào việc lễ vật được làm theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Mâm hoa quả. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Ngoài ra, còn phải kể đến các dịch vụ đi kèm như: xích lô, ô tô, đội ngũ bê tráp, nhà bạt.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục