Campuchia đưa ra quy định về lao động liên quan đến COVID-19 gây tranh cãi

17:23' - 01/07/2020
BNEWS Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia cho hay các hoạt động sản xuất-kinh doanh phải đóng cửa vì dịch COVID-19 sẽ không phải đền bù thiệt hại hay bồi thường có thông báo trước cho người lao động.

Báo Phnom Penh Post dẫn thông cáo của Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia cho hay các hoạt động sản xuất-kinh doanh phải đóng cửa vì dịch COVID-19 sẽ không phải đền bù thiệt hại hay bồi thường có thông báo trước cho người lao động.

Đây là phản hồi của Bộ sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC) đề nghị làm rõ các quy định trong Điều 82, 87 và 91 của Luật Lao động Campuchia.

Trong kiến nghị ngày 29/6 gửi Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia, GMAC nói rằng luật lao động nêu rõ trong tình huống khó khăn kinh tế hoặc bất kỳ những khó khăn đặc biệt nào gây ra việc gián đoạn hoạt động hơn hai tháng, thì các cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh được phép ngừng hợp đồng lao động.

Điều này có nghĩa là những hậu quả kinh tế đối với các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may, giày dép, đồ lữ hành và túi xách, do tác động trực tiếp của đại dịch COVID-19, có thể được xem là lý do để chấm dứt hợp đồng lao động.

Chủ tịch Liên minh Hành động vì Công nhân Campuchia Pav Sina lấy làm tiếc về quyết định trên và cho rằng điều này không hề minh bạch đối với công nhân vì không chỉ người chủ lao động phải chịu tác động từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Vì vậy, Bộ Lao động nên mở cuộc đối thoại giữa các bên liên quan trước khi đưa ra quyết định có lợi cho người sử dụng lao động.

Ông Sina bày tỏ lo ngại rằng Bộ Lao động ưu tiên cho người sử dụng lao động, cho họ lý do để sa thải nhân công và tránh phải trả tiền bồi thường chấm dứt hợp đồng./.

>>Campuchia hoãn mở cửa trường học phòng COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục