Canada hy vọng vào tiến triển đàm phán NAFTA

09:10' - 28/01/2018
BNEWS Các nhà đàm phán đang nỗ lực giải quyết những bất đồng liên quan tới cách thức cải tiến Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Trưởng đoàn đàm phán Canada Steve Verheul. Ảnh: AFP/TTXVN

Trưởng đoàn đàm phán Canada Steve Verheul ngày 27/1 cho biết các nhà đàm phán đang nỗ lực giải quyết những bất đồng liên quan tới cách thức cải tiến Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đồng thời hy vọng tiến trình đàm phán vẫn tiếp diễn sau khi đạt được một vài tiến triển.

Mỹ, Canada và Mexico dự kiến sẽ kết thúc vòng đàm phán NAFTA vào ngày 29/1 tuy một số vấn đề lớn chưa được giải quyết. Đại diện thương mại của Mỹ Robert Lighthizer, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo sẽ tổ chức một cuộc họp báo cùng ngày để thông báo về các bước đi tiếp theo.

Vòng sáu tái đàm phán NAFTA đang diễn ra ở Montreal, Canada, được bắt đầu từ ngày 26/2 và có thể kéo dài trong một tuần. Ông Verheul hy vọng các giới chức có đủ động lực để tiếp tục vòng đàm phán tiếp theo, đồng thời cho rằng đây sẽ là một tuần không tồi tệ khi hầu hết các vấn đề lớn đã được đề cập và đạt được tiến triển trong một số vấn đề nhỏ hơn.

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Canada giấu tên tuyên bố, Ottawa lạc quan một cách thận trọng về vòng đàm phán này khi mà Mỹ không hoàn toàn phản đối các đề xuất thỏa hiệp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa rút khỏi NAFTA trừ khi có sự thay đổi lớn. Canada và Mexico ban đầu bác bỏ một số yêu cầu chính của Mỹ là không thể thực hiện được, tuy nhiên sau đó lại tuyên bố 2 nước sẵn sàng trở nên linh hoạt hơn.

NAFTA có hiệu lực từ năm 1994. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục