Cảnh báo mức độ mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên toàn cầu

10:28' - 07/11/2020
BNEWS Các yếu tố xung đột, suy giảm kinh tế, khí hậu khắc nghiệt và đại dịch COVID-19 đang đẩy Burkina Faso, Nigeria, Nam Sudan, Yemen đến nạn đói trầm trọng.
Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) hôm 6/11 cảnh báo 4 quốc gia, gồm Burkina Faso, Nigeria, Nam Sudan và Yemen được dự báo sẽ “sớm rơi vào nạn đói” nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới.

Các yếu tố xung đột, suy giảm kinh tế, khí hậu khắc nghiệt và đại dịch COVID-19 đang đẩy Burkina Faso, Nigeria, Nam Sudan, Yemen đến nạn đói trầm trọng.

Cảnh báo trên được đưa ra trong một báo cáo chung do Tổ chức nông nghiệp và lương thực của LHQ (FAO) và WFP mới công bố. WFP cho rằng một bộ phận dân cư ở 4 quốc gia này đang phải trải qua tình trạng đói nghiêm trọng. Báo cáo lưu ý việc leo thang xung đột và giảm khả năng tiếp cận nhân đạo có thể dẫn đến nguy cơ nạn đói.

Các cơ quan của LHQ cũng lên tiếng cảnh báo 4 quốc gia trên không phải là duy nhất, vì có “16 quốc gia khác cũng có nguy cơ gia tăng mức độ đói nghiêm trọng”, trong đó bao gồm Venezuela, Haiti, Afghanistan, Syria. Điều này cho thấy, mức độ mất an ninh lương thực nghiêm trọng đang đạt đến mức cao mới trên toàn cầu, do sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Theo WFP, “sự kết hợp tiêu cực giữa xung đột, suy giảm kinh tế, khí hậu khắc nghiệt và đại dịch COVID-19” đang đẩy người dân vào giai đoạn khẩn cấp của tình trạng mất an ninh lương thực.

Giám đốc WFP về các trường hợp khẩn cấp, Margot van der Velden đánh giá “chúng ta đang ở một bước ngoặt thảm khốc. Một lần nữa, chúng ta cùng lúc đối mặt với nguy cơ xảy ra nạn đói ở bốn nơi khác nhau trên thế giới. Khi chúng ta tuyên bố nạn đói có nghĩa là nhiều sinh mạng đã bị mất”.

WFP nhấn mạnh mục đích của báo cáo là đưa ra cảnh báo cần hành động khẩn cấp, có thể thực hiện ngay bây giờ để tránh trường hợp khẩn cấp lớn hoặc một loạt trường hợp khẩn cấp trong vòng 3 đến 6 tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục