Cảnh báo tình trạng gián đoạn nguồn cung cản trở phục hồi kinh tế

14:34' - 30/09/2021
BNEWS Tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đang khiến lạm phát tăng và cản trở đà phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Những người đứng đầu các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới, trong đó có Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng trung ương Anh, nhận định tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đang khiến lạm phát tăng và cản trở đà phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại một diễn đàn thường niên của ECB được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Frankfur, Đức, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho rằng sự bất ổn về các vấn đề nguồn cung là mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế và hiện chưa biết mất bao lâu để giải quyết các vấn đề này.

Bà Lagarde nhấn mạnh: "Tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và gián đoạn các chuỗi cung ứng mà chúng ta đã trải qua trong vài tháng qua dường như sẽ tiếp diễn, thậm chí gia tăng trong một số lĩnh vực, như vận tải biển và xử lý hàng hóa".

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh giá tình trạng tắc nghẽn nguồn cung khiến lạm phát gia tăng lâu hơn dự kiến. Thống kê của Fed cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tại Mỹ trong tháng 7 vừa qua tăng 4,2% - cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2%.

Theo ông Powell, tình trạng thiếu nguyên liệu thô và các linh kiện quan trọng khiến nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu bị ảnh hưởng vẫn chưa được cải thiện và có thể tiếp tục gây tác động trong năm tới, dù Fed nhận định tăng trưởng kinh tế vẫn mạnh.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Andrew Bailey nêu rõ việc thiếu nguồn cung đang cản trở kinh tế và thách thức trong những tháng tới là đưa kinh tế vượt qua giai đoạn tăng trưởng không ổn định do sự thiếu hụt này.

Theo ông Bailey, nguồn cung thiếu không xuất phát từ cùng một nguyên nhân, do đó không thể giải quyết tất cả bằng việc điều chỉnh chính sách của ngân hàng trung ương. Tại Anh, tình trạng thiếu lái xe tải chở hàng liên quan việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã dẫn tới sự khan hiếm nhiên liệu và thực phẩm.

Trong khi đó, tình trạng thiếu chip - linh kiện quan trọng của ô tô và các thiết bị điện tử tiêu dùng - gia tăng trên toàn cầu do các biện pháp phong tỏa nhằm kiểm soát dịch ở các điểm chủ chốt của chuỗi cung ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục