WB: Nghèo đói sẽ gia tăng tại hầu hết các nền kinh tế mới nổi ở châu Á

08:45' - 30/09/2021
BNEWS Theo nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), tình trạng nghèo đói sẽ gia tăng tại tất cả các nền kinh tế mới nổi của châu Á, ngoại trừ Trung Quốc.

Trong năm 2021, năm thứ hai liên tiếp, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài đang làm giảm các cơ hội việc làm và giáo dục tại khu vực này.
Báo cáo của WB nêu rõ, số người nghèo - những người kiếm được 5,50 USD/ngày trở xuống - tại 22 quốc gia đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng lên 264 triệu người vào năm 2020, từ mức 259 triệu người vào năm 2019 và con số đó ước sẽ đạt 266 triệu vào năm 2021.
Dự báo tiền COVID-19 của WB cho thấy, số người nghèo đói tại các quốc gia đang phát triển sẽ giảm xuống còn 241 triệu người vào năm 2021, ít hơn 25 triệu người so với dự báo mới nhất. Đáng chú ý, riêng ba nước là Indonesia, Philippines và Myanmar được cho là sẽ phải “vật lộn” nhiều hơn với tình trạng gia tăng đói nghèo.
Các nền kinh tế mới nổi của châu Á đã phải “chật vật” hơn các nước phát triển để đưa nền kinh tế thoát khỏi đại dịch, chủ yếu do sự chậm trễ trong việc triển khai các chương trình tiêm chủng. Điều này được WB gọi là sự "đảo ngược vận may" ở Đông Á và Thái Bình Dương, nơi mà năm 2020 thành công hơn các khu vực khác trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 và phục hồi các hoạt động kinh tế.

Tới năm 2021, đây lại là khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi dịch bệnh này, trong khi các nước phát triển lại đang khá thuận lợi trên con đường phục hồi kinh tế, nhờ vào thành công lớn hơn trong việc hạn chế hậu quả nặng nề của dịch bệnh và những gói kích thích lớn từ chính phủ.
WB cảnh báo rằng COVID-19 có nguy cơ tạo ra “sự kết hợp” giữa tăng trưởng kinh tế yếu kém và bất bình đẳng gia tăng lần đầu tiên trong thế kỷ này ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, nơi vốn có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trước khi đại dịch bùng phát. Đại dịch cũng đã “giáng một đòn” nặng nề vào đối tượng trẻ em trong khu vực này, khi các trường học phải đóng cửa và nhiều học sinh không đủ khả năng tiếp tục đi học.

Trẻ em ở các nền kinh tế mới nổi tại châu Á dự kiến sẽ được đi học ít hơn 0,7 năm và kiếm được ít hơn 524 USD/năm, do mất 3,5% thu nhập trong tổng thời gian sống so với kịch bản không xảy ra đại dịch.
Mặc dù cũng là một nền kinh tế mới nổi, song kinh tế Trung Quốc vững mạnh hơn nhiều so với phần còn lại của khu vực. Số người nghèo ở nước này dự kiến sẽ giảm 37 triệu người vào năm 2021. Trẻ em Trung Quốc được dự đoán sẽ ít bị ảnh hưởng thu nhập tương lai hơn (chỉ khoảng 300 USD/năm) so với những trẻ em khác trong khu vực.
WB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc lên 8,5% năm 2021, từ mức dự báo hồi tháng Tư là 8,1%. Ngược lại, ngân hàng này đã cắt giảm dự báo kinh tế của 22 quốc gia đang phát triển khác ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương từ 4,4% xuống 2,5%.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang vật lộn với núi nợ doanh nghiệp gia tăng, nổi bật là cuộc khủng hoảng nợ gần đây của tập đoàn bất động sản lớn thứ hai nước này China Evergrande Group./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục