Chợ truyền thống và kênh bán lẻ thay đổi để tiếp cận hành vi tiêu dùng mới
* Tăng khuyến mãi, giữ chân khách hàng
Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại phải nhanh chóng thích nghi, thay đổi cách tiếp cận với hành vi tiêu dùng mới. Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống chăm chút hơn cho sạp hàng của mình bằng cách bán hàng chất lượng, đa dạng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp người dân liên tục “đổi món”. Thay vì bán lẻ, nhiều tiểu thương chuẩn bị sẵn combo hàng thiết yếu, hoặc sơ chế, đóng gói sẵn, giúp người đi chợ dễ dàng lựa chọn đủ món cho bữa ăn. Chị Phạm Thị Hương, chủ sạp hải sản tại chợ trên phường Tân Mỹ (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi mình sơ chế sẵn, khách hàng hài lòng hơn, họ mang đồ về chỉ cần rửa sạch lại là chế biến món ăn, lần sau họ quay lại sạp mình. Trong tình hình mua bán ế ẩm, giữ được khách đã là mừng, lấy công làm lãi”. Theo các chuyên gia thị trường, người tiêu dùng đô thị không chỉ mua sắm đơn lẻ mà còn kỳ vọng vào trải nghiệm mua sắm tổng thể, hậu mãi tiện lợi và dịch vụ đa kênh. Vì vậy, không chỉ chợ truyền thống, mà hệ thống bán lẻ cũng phải chạy đua giữ chân khách hàng. Đơn cử như hệ thống WinMart, không chỉ dừng lại ở bán hàng, mà còn thiết kế các không gian mua sắm mang tính trải nghiệm, đồng thời triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn theo mùa, tập trung vào trên 200 sản phẩm thiết yếu, đồng loạt giảm giá mạnh, có nhóm hàng lên tới 50% hay mua 1 tặng 1. Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng lấy trọng tâm khuyến mãi vào các nhóm thực phẩm, tiêu dùng thiết thực với giỏ hàng hóa của các bà nội trợ. Không chỉ giảm giá sâu nhiều mặt hàng hàng gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thời trang…, hệ thống còn tập trung chương trình khuyến mãi vào nhóm thực phẩm tươi sống để tăng sức mua trong siêu thị. “Chúng tôi làm việc với các nhà cung cấp để có những giải pháp điều tiết giá tốt nhất, tập trung các chương trình kích cầu nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng gia dụng thiết yếu, vừa đa dạng phân khúc khách hàng, vừa đa dạng giỏ hàng hóa hàng ngày cho người tiêu dùng, qua đó sức mua cải thiện và ổn định như kỳ vọng”, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Siêu thị Lotte Nam Sài Gòn cho biết. Là thị trường bán lẻ sôi động, chiếm khoảng 25% quy mô thị trường cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng đi đầu trong thực hiện các chương trình khuyến mại tập trung và bình ổn giá. Không chỉ các siêu thị, mà các doanh nghiệp cũng chạy đua kích cầu thị trường thông qua các hoạt động khuyến mại tập trung được triển khai từ 15/6 - 15/9. Hơn 10.000 doanh nghiệp, tung ra gần 80.000 hoạt động khuyến mãi; trong đó, chú trọng nhóm khách hàng có thu nhập thấp như công nhân, người lao động. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Các doanh nghiệp tham gia chương trình đầu tư nghiên cứu, phát triển, đa dạng sản phẩm, tạo ra dấu ấn riêng trên thị trường, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện. Thị trường ngày càng cạnh tranh theo hướng tích cực, hình thức khuyến mãi đa dạng, sôi động hơn, kích thích người tiêu dùng mua sắm. Đây cũng là giải pháp để doanh nghiệp duy trì thị phần, giữ chân người tiêu dùng”. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, trong giai đoạn người dân thắt chặt chi tiêu, yếu tố quyết định thành bại của kênh bán hàng, không chỉ nằm ở giá rẻ, mà còn là chất lượng và lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ phải hiểu hành vi tiêu dùng của người dân, để thiết kế sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi phù hợp với từng phân khúc mới mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc khối bán lẻ, Công ty TNHH NielsenIQ (công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu) nhận định: “Sức cung của thị trường đang cao hơn nhu cầu mua sắm khiến cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ khốc liệt. Trong bối cảnh đó, ai hiểu khách hàng hơn sẽ có cơ hội chiến thắng tốt hơn. Việc số hóa hành vi tiêu dùng của khách hàng rất quan trọng, giúp doanh nghiệp đo lường, đánh giá mức độ chi tiêu, thói quen và hành vi tiêu dùng để kích cầu đúng trọng tâm, trọng điểm”. Người tiêu dùng đang trở nên thực dụng hơn trong chi tiêu, là thách thức, cũng là cơ hội để các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp, chợ truyền thống tái cấu trúc lại cách tiếp cận, xây dựng niềm tin và tạo ra giá trị thực sự cho người tiêu dùng.Tin liên quan
-
Bất động sản
Bất động sản bán lẻ phân hóa mạnh, cơ hội cho nhà đầu tư chủ động
14:35' - 23/07/2025
Bất động sản bán lẻ phân hóa mạnh buộc các nhà đầu tư không thể tiếp cận lĩnh vực này như một kênh đầu tư thụ động mà phải chuyển sang tư duy vận hành chủ động, linh hoạt và thích nghi.
-
Thị trường
Doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân ứng phó bão số 3
10:10' - 22/07/2025
Hệ thống siêu thị WinMart đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dự phòng, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành để đảm bảo dự trữ đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô...
-
Chuyển động DN
Khi bán lẻ hiện đại “về làng”
14:00' - 17/07/2025
Ngành bán lẻ Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình, với khu vực nông thôn - nơi hơn 60 triệu người tiêu dùng sinh sống và chiếm 65% dân số cả nước - trở thành “chiến trường” mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hóa khẩn trương tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
18:48'
Để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong diện bị thu hồi đất ở, UBND tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch xây dựng 40 khu tái định cư với tổng diện tích gần 300 ha.
-
Kinh tế Việt Nam
LỜI CẢM ƠN CỦA THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM
18:31'
Ngày 14/9, Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 3) và kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống TTXVN (15/9/1945 - 15/9/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
17:58'
Đến đầu tháng 9/2025, tổng số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trên tuyến là hơn 1.600 hộ với tổng kinh phí bồi thường hơn 554 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh sẽ có nhiều dự án giao thông kết nối với Tp. Hồ Chí Minh
17:35'
Nhằm tăng cường tính kết nối, đáp ứng nhu cầu phát triển liên vùng, Tây Ninh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông kết nối trực tiếp với thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ
16:55'
Tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ sẽ tạo hệ thống giao thông liên vùng, các trục đường bộ cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không, cảng biển, các khu công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chính thức phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá của WTO
16:55'
Ngày 15/9, Việt Nam đã chính thức trao Văn kiện phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá (Fish 1) tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Thụy Sĩ.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố công trình tiêu biểu của TTXVN chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
16:08'
Các sản phẩm được công nhận gồm: chuyên trang thông tin về Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội Đảng lần thứ XIV; sách ảnh “80 năm Quốc hội Việt Nam” và sách ảnh “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong sắp thông tuyến
14:47'
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023, có tổng chiều dài 48,5 km, đi qua hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng phường Móng Cái 1 thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc
13:50'
Phường Móng Cái 1 (Quảng Ninh) đang từng bước hình thành hệ sinh thái thương mại - logistics hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc.