Chưa hoàn thành thủ tục nhưng chủ đầu tư vẫn thi công

07:40' - 26/08/2020
BNEWS Dù chưa hoàn thành thành các thủ tục cần thiết, chủ đầu tư một trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông vẫn cho san lấp, thi công công trình.

Dù chưa hoàn thành các thủ tục thuê đất, báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư một trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông vẫn cho san lấp, thi công công trình. Vụ việc khiến chính quyền địa phương lúng túng, người dân bức xúc trong khi chủ đầu tư nhiều lần trì hoãn, hứa hẹn nhưng vẫn chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ liên quan.

Từ tháng 3/2020 đến nay, một trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn đang được xây dựng trái phép tại 2 tiểu khu 1685 và 1679, thuộc địa giới hành chính thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn. Trang trại này của Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn (trụ sở tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

UBND xã Quảng Sơn cho biết, diện tích đang được san lấp, xây dựng trang trại hơn 10ha. Đơn vị thi công đã thi công nhiều hạng mục, bao gồm san lấp mặt bằng, xây dựng hàng chục chuồng nuôi heo, nhà ở công nhân, trại chứa cám, bảo vệ, nhà sát trùng xe… Việc xây dựng các hạng mục của trang trại được tiến hành từ đầu tháng 3/2020.

Theo cơ quan chức năng, khu vực xây dựng trang trại là đất không có rừng, nằm ngoài quy hoạch ba loại rừng của tỉnh Đắk Nông và đã được người dân sử dụng sản xuất nông nghiệp nhiều năm nay. Tổng diện tích đất dự kiến xây dựng trang trại khoảng 25ha; trong đó có 19ha đã được giao cho UBND huyện Đắk G’Long quản lý (thực tế người dân đang canh tác, sử dụng), còn gần 6ha nằm là đất trống thuộc lâm phần được giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (trực thuộc UBND tỉnh Đắk Nông) quản lý.

Hiện các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đang tiến hành các thủ tục để thu hồi diện tích gần 6ha thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn để giao cho UBND huyện Đắk G’Long quản lý, sử dụng.

Cũng theo UBND xã Quảng Sơn, đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính, ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời, yêu cầu khắc phục hậu quả. Hiện chủ trang trại đã tạm ngừng hành vi xây dựng trái phép nhưng vẫn tiến hành việc san lấp, cải tạo mặt bằng tại một số vị trí.

Ông Nguyễn Văn Huy, Đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn giải thích việc xây dựng trang trại chăn nuôi đã được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đã phát sinh một số vấn đề liên quan tới xác định nguồn gốc đất và việc công ty muốn điều chỉnh quy mô dự án.

Hiện công ty đang hoàn thiện các thủ tục thuê đất và đã trình các cơ quan chức năng báo cáo đánh giá tác động môi trường. Về việc xây dựng khi chưa hoàn thiện các thủ tục, ông Huy lý giải rằng do công ty muốn đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án trước khi mùa mưa bắt đầu.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huy, trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Sơn có quy mô khoảng 42.000 lợn thịt và 2.700 lợn nái. Tổng diện tích đất dự kiến gần 35ha, tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng.

Ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông cũng vừa ký văn bản chỉ đạo các phòng, ban liên quan khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương xử lý hành vi xây dựng trái phép trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã Quảng Sơn.

Theo đó, UBND huyện Đắk G’Long giao các Phòng Tài Nguyên Môi trường, Kinh tế Hạ tầng, Tư pháp, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện phối hợp, hỗ trợ UBND xã Quảng Sơn tiến hành xác định cụ thể các hành vi vi phạm, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi cải tạo, san lấp mặt bằng diện tích lớn; xây dựng nhiều hạng mục của trang trại chăn nuôi lợn khi chưa có giấy phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác minh, làm rõ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục