Chuyên gia Đức: Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính đúng thời điểm

13:27' - 25/07/2019
BNEWS Theo Giáo sư kinh tế Horst Loechel, Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường tài chính trong nước cho các nhà đầu tư nước ngoài là “đúng thời điểm”.
Trung Quốc đã khởi động một sàn giao dịch chứng khoán công nghệ (STAR Market) tại Thượng Hải vào ngày 22/7/2019. Ảnh: AFP

Giáo sư kinh tế Horst Loechel của Trường Quản lý và Tài chính Frankfurt (Đức) ngày 24/7 cho biết thông báo mới đây của Trung Quốc về việc tiếp tục mở cửa thị trường tài chính trong nước cho các nhà đầu tư nước ngoài là thông tin tích cực đối với cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới và điều này diễn ra “đúng thời điểm”.

Quyết định của Trung Quốc về việc dỡ bỏ giới hạn trần sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài trong các công ty chứng khoán, quản lý quỹ và các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa giao kỳ hạn vào năm 2020 là một động thái quan trọng và tích cực để cải thiện vấn đề phân bổ nguồn vốn ở nước này.

Động thái trên diễn ra trước một năm so với kế hoạch ban đầu, song ông Loechel tin rằng điều này khá hợp lý.

Trung Quốc lâu nay cam kết tiếp tục cải cách và mở cửa thị trường tài chính trong nước. Ngày 22/7 vừa qua, Trung Quốc đã khởi động một sàn giao dịch chứng khoán công nghệ (STAR Market) tại Thượng Hải có mô hình hoạt động tương tự như ở thị trường Nasdaq (Mỹ) và bước đầu sẽ có 25 cổ phiếu “ra mắt”.

Theo đó, các quy định về niêm yết và giao dịch được nới lỏng nhằm giúp đưa vốn tới các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Về STAR Market, ông Loechel cho biết rõ ràng là sự phát triển trong tương lai của nền kinh tế vĩ mô, không chỉ ở Trung Quốc và còn cả thế giới, sẽ dựa vào các doanh nghiệp công nghệ.

Theo ông Loechel, nếu các doanh nghiệp công nghệ nhận được nguồn vốn và kỹ thuật cần thiết thì họ có thể tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Loechel cũng cho rằng hiện có các cơ hội lớn về hợp tác tài chính giữa Đức và Trung Quốc khi Sàn giao dịch quốc tế Trung Quốc châu Âu (CEINEX), một dự án hợp tác giữa các sàn chứng khoán của Đức và Thượng Hải (Trung Quốc), đã “trình làng” thành công một số cổ phiếu doanh nghiệp Trung Quốc tại thị trường Frankfurt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục