Công dân Australia gốc Hoa bị bắt giữ do tình nghi làm gián điệp

12:55' - 25/01/2019
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hiện vụ việc đang được xử lý theo qui định pháp luật trong đó quyền và lợi ích hợp pháp của ông Yang Hengjun được bảo đảm đầy đủ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Ảnh: EPA/TTXVN

Tại buổi họp báo ngày 24/1 ở Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận công dân Australia gốc Hoa Yang Henjun đã bị bắt giữ tại Trung Quốc với cáo buộc hoạt động gián điệp “đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc” và tham gia “các hoạt động phạm pháp”.

Người phát ngôn này khẳng định hiện vụ việc đang được xử lý theo qui định pháp luật trong đó quyền và lợi ích hợp pháp của ông Yang Hengjun được bảo đảm đầy đủ.

Cũng trong ngày 24/1, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne đang ở thăm Trung Quốc, đã đề cập vụ bắt giữ trên khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng và yêu cầu phía Trung Quốc đối xử công bằng, minh bạch với ông Yang cũng như cho phép phía Australia tiếp cận hỗ trợ lãnh sự với công dân này.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne cũng đã yêu cầu Bắc Kinh thông tin chi tiết về trường hợp của ông Yang đồng thời khẳng định hiện chưa có bằng chứng về việc vụ bắt giữ có liên quan đến căng thẳng quốc tế xung quanh tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Ngoài ra, Australia cũng cho biết Trung Quốc thông báo cho Canberra về vụ bắt giữ 4 ngày sau khi xảy ra vụ việc, muộn hơn một ngày so với quy định trong thỏa thuận lãnh sự giữa hai nước./.

>>> FTA Canada-Trung Quốc khó có thể hồi sinh trong tương lai gần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục