Công nghệ số đồng hành cùng doanh nghiệp Mỹ Latinh vượt qua khủng hoảng

05:30' - 16/01/2022
BNEWS Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các công ty tăng cường sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục giữa khủng hoảng.

Theo một nghiên cứu của tập đoàn phân tích dữ liệu IDC, ngân sách phát triển phần mềm quản lý dữ liệu của các doanh nghiệp Mỹ Latinh sẽ tăng hơn 16% trong 5 năm tới.
Mạng tin kinh tế America Economia nhận định công nghệ sẽ tiếp tục là đồng minh tốt nhất đưa các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng và duy trì tăng trưởng kinh doanh bền vững.

Trong hai năm đại dịch vừa qua, CNTT đã được chứng minh là một vũ khí lợi hại để số hóa các công ty từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau vốn chưa thâm nhập vào làn sóng kỹ thuật số hoặc đang trong quá trình này. Vì lý do nói trên, các công ty Mỹ Latinh sẽ củng cố cam kết đầu tư vào các giải pháp CNTT.
Chuyên gia của IDC dự đoán năm 2022, các doanh nghiệp Mỹ Latinh sẽ tăng cường đầu tư vào CNTT thêm 9,4%. Trong khi đó, vào năm 2021, thị trường CNTT ở Mỹ Latinh đạt mức tăng trưởng 8,5%. Điều này phản ánh tầm quan trọng của ngành đối với sự phát triển kinh tế của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là trong thời gian đại dịch. Năm 2020, mức tăng là 14%.
Phó Chủ tịch tập đoàn IDC tại khu vực Mỹ Latinh Ricardo Villate cho rằng xu hướng phát triển này là tất yếu bởi ngành CNTT tiếp tục là động lực kinh tế cho các lĩnh vực thị trường dọc khác nhau. Minh chứng sống động cho xu hướng này là thương mại điện tử đã tăng mức độ thâm nhập từ 10 đến 15 điểm phần trăm trong tất cả các ngành thương mại.
Điều này cũng dẫn đến việc các phương thức thanh toán di động đã trở nên quen thuộc với hơn 50% dân số ở Mỹ Latinh. Một ví dụ khác về tác động của CNTT trong các ngành khác nhau trong hai năm qua là mô hình làm việc của ít nhất 40% các công ty Mỹ Latinh đã chuyển sang làm từ xa trong và sau đại dịch.
Báo cáo của IDC dự đoán rằng đến năm 2023, 40% trong số 5.000 công ty lớn nhất ở Mỹ Latinh sẽ sở hữu cấu trúc quản trị dữ liệu cho phép DataOps (hoạt động dữ liệu áp dụng các nguyên tắc lập trình linh hoạt), thúc đẩy phân tích dữ liệu dựa trên học máy (machine learning, một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể), giảm rủi ro dữ liệu và thúc đẩy đổi mới.
Mặt khác, nhu cầu lớn hơn đối với các giải pháp CNTT đồng nghĩa với việc chi tiêu trong lĩnh vực này cao hơn. Theo đó, IDC ước tính chi tiêu của người Mỹ Latinh cho phần mềm quản lý dữ liệu, quản trị và phát triển cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý sẽ tăng với tốc độ gộp hơn 16% trong 5 năm tới.
“Đại dịch COVID-19 cho thấy các đơn vị đang trên con đường trở thành doanh nghiệp kỹ thuật số đang tồn tại tốt hơn nhiều, thậm chí phát triển mạnh dưới áp lực. Thành công không còn dựa trên việc tưởng tượng tương lai sẽ như thế nào hoặc vật lộn để điều chỉnh và thích nghi với những gián đoạn tức thời mà thay vào đó là đổi mới liên tục để đáp ứng những thách thức và cơ hội tại mọi thời điểm".
Mặt khác, các nhà quản lý đã nhận ra rằng những thay đổi để thích nghi không nên chỉ bó hẹp trong phạm vi cục bộ mà cần đổi mới cả hệ sinh thái và thậm chí cả các đối tác.
Trong báo cáo mới đây, tập đoàn IDC đã đưa ra một số dự đoán về cách các công ty Mỹ Latinh sẽ hưởng lợi từ CNTT trong những năm tới. IDC ước tính vào năm 2024, các công ty kỹ thuật số sẽ kích hoạt trải nghiệm khách hàng đồng cảm và các mô hình hoạt động linh hoạt bằng cách chuyển 70% tổng chi tiêu cho công nghệ và dịch vụ sang các mô hình dịch vụ tập trung vào kết quả.
IDC cũng ước tính rằng tới năm 2024, 40% ngân sách CNTT của 5.000 công ty lớn nhất Mỹ Latinh sẽ được phân phối lại nhờ áp dụng các gói giải pháp tích hợp “như một dịch vụ” trong các lĩnh vực bảo mật, nền tảng đám mây, không gian làm việc ảo và sự kết nối.
Ngoài ra, trong giai đoạn này, một nửa trong số 5.000 công ty này sẽ gặt hái gấp đôi lợi nhuận nhờ đầu tư vào công nghệ, từ đó giúp tăng cường hoạt động của nhân viên hoặc khách hàng so với những công ty tự động hóa các quy trình riêng lẻ.
Ngay từ năm 2025, các nhà lãnh đạo ngành đã đối mặt với những chuyển đổi mang tính hệ thống hoặc bắt buộc trong thập kỷ tới phải tăng gấp đôi chi tiêu CNTT. Tuy nhiên, họ sẽ phải vật lộn để đạt được lợi nhuận như mong đợi về hiệu quả của hoạt động CNTT.
Trong khi đó, các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu sẽ buộc 90% các công ty Mỹ Latinh phải tái cấu trúc quy trình quản trị dữ liệu của mình. Tính bền vững cũng sẽ ảnh hưởng đến quản lý công nghệ. Do đó, vào năm 2025, 40% số công ty đã được đề cập trong khu vực sẽ có đội ngũ kỹ thuật số bền vững để đánh giá, chứng nhận và điều phối việc sử dụng dữ liệu kinh doanh và CNTT bền vững, cũng như các nền tảng phân tích do các nhà cung cấp CNTT phân phối.
Tất cả những động thái này cũng sẽ tác động đến giá trị vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp. Do đó, đến năm 2025, việc định giá các công ty sẽ dựa trên cả sự tin tưởng vào việc kiểm soát dữ liệu để sử dụng dữ liệu một cách đầy đủ và hiệu quả, cũng như kiểm soát tài chính, tập trung vào việc tăng chi tiêu cho các giải pháp dựa trên dữ liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục