Cuba trấn an người dân trước tình trạng mất điện và thiếu nhiên liệu

14:11' - 20/07/2019
BNEWS Người dân Cuba đang đối mặt với tình trạng thiếu điện và thiếu nhiên liệu.

Giới chức Cuba mới đây đã nỗ lực trấn an người dân rằng những đợt mất điện gần đây và tình trạng thiếu nhiên liệu chỉ là những vấn đề tạm thời và đang được khắc phục, chứ không phải là dấu hiệu cho sự suy giảm của nền kinh tế nói chung do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cuba đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt ngân sách do xuất khẩu suy yếu và hỗ trợ từ quốc gia đồng minh Venezuela giảm sút, cũng như việc thắt chặt các lệnh cấm vận thương mại kéo dài nhiều thập kỷ qua của Mỹ, trong đó có nỗ lực ngăn chặn Venezuela vận chuyển dầu đến Cuba.

Việc thiếu hụt các hàng hóa thiết yếu thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung của Cuba.

Nhưng tình hình này đã gia tăng trong năm qua, khi những mặt hàng như bột mỳ, gà và sữa trở nên khan hiếm trong nhiều tuần, và nhiều khi là suốt nhiều tháng.

Các chủ phương tiện giao thông thì gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các cây xăng ở Havana, hoặc phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ mới đến lượt.

Ông Tomás Pérez Álvarez, Người đứng đầu bộ phần bán hàng của Công ty dầu quốc doanh Cuba-Petroleo, ngày 19/7 xác nhận rằng lượng nhiên liệu phân phối đang bị thâm hụt nhưng sẽ được khắc phục vào tuần tới.

Ông cho biết lượng nhiêu liệu tiêu thụ đã tăng 10% vì có nhiều phương tiện lưu thông hơn. Chính phủ Cuba đã nhập khẩu hàng trăm chiếc xe buýt trong năm qua để cải thiện tình hình giao thông công cộng.

Người dân Cuba cũng phàn nàn về một loạt các đợt mất điện thời gian vừa qua. Bộ trưởng Năng lượng Cuba Raul Garcia trước đó trong tuần này đã cố gắng trấn an người dân rằng tình trạng này là do hoạt động bị gián đoạn tại các nhà máy điện, chứ không phải vì thiếu dầu. Quan chức này cho biết vấn đề trên sẽ được giải quyết trong tuần này.

Chính phủ Cuba đã phán ứng nhanh hơn trước những ý kiến của người dân kể từ khi nước này phủ sóng mạng internet di động.

Việc này đã giúp người dân Cuba có một diễn đàn chung để trình bày những vấn đề không hài lòng với các cơ quan chức năng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục