Cước vận tải hàng không tăng cao trước thềm Tết Nguyên đán

15:05' - 31/01/2024
BNEWS Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trên toàn cầu đã tăng lần đầu tiên trong bảy tuần qua, trước thềm Tết Nguyên đán và giữa lúc các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trên toàn cầu đã tăng lần đầu tiên trong bảy tuần qua, trước thềm Tết Nguyên đán và giữa lúc các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã khiến nhiều công ty chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không với chi phí cao hơn.

Công ty TAC Index cho biết Chỉ số cước phí hàng không Baltic - thước đo cước phí vận tải hàng hóa bằng đường hàng không theo tuần ở nhiều đường bay, đã tăng 6,4% trong tuần tính đến ngày 29/1, qua đó đảo ngược đà giảm kể từ thời kỳ cao điểm theo mùa vào giữa tháng 12 năm ngoái.

 
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã buộc các công ty vận tải phải chuyển sang các tuyến đường dài hơn, khiến thời gian vận chuyển kéo dài thêm nhiều tuần.

Bên cạnh đó, nhiều nhà máy ở Trung Quốc sẽ đóng cửa tám ngày để nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 10/2, và các công ty ở đây đang vội đẩy hàng đi cho khách hàng trước thời điểm này.

Cước phí vận tải hàng hóa bằng đường hàng không từ Thượng Hải đã tăng 8,8% vào ngày 29/1 so với một tuần trước đó, trong đó tăng mạnh nhất ở đường bay đến châu Âu. Cước phí vận tải từ Hong Kong (Trung Quốc) tăng 5,9% và từ Đông Nam Á tăng 10%.

Ông Niki Frank, Giám đốc điều hành của công ty vận tải DHL Global Forwarding Asia Pacific, cho biết năm nay, thời kỳ cao điểm trước dịp Tết Nguyên đán xảy ra khi thời gian vận chuyển bằng đường biển bị kéo dài, cước phí đường biển cũng tăng cao, và tàu vận chuyển lại khan hiếm do sự gián đoạn ở Biển Đỏ. Tình hình này đang khiến nhiều công ty chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Cước phí vận tải hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu đang trên đà giảm kể từ đầu năm 2022 từ các mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Chỉ số cước phí hàng không Baltic đã giảm khoảng 24% vào ngày 29/1 so với cùng kỳ năm ngoái.

Vận tải bằng đường hàng không, thường đắt hơn vận tải bằng đường biển, chiếm chưa đến 1% khối lượng thương mại toàn cầu, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục