Đà Nẵng hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn

17:01' - 26/03/2024
BNEWS Ngày 26/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chủ trì đón tiếp bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh hoan nghênh chuyến thăm của bà Susan Burns; đồng thời cho biết, trong tháng 3/2024, lãnh đạo thành phố vừa có chuyến công tác đến Hoa Kỳ, làm việc với nhiều tổ chức, công ty, tập đoàn lớn như Ngân hàng Thế giới, Intel, Synopsys, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chính quyền Bang Oregon, Ampere, Đại học Bang Arizona State... để trao đổi, đề xuất về các chương trình đào tạo nhân lực cho thành phố Đà Nẵng, cũng như giới thiệu môi trường, cơ chế chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn.

 

Đặc biệt, trong ngày 26/3, thành phố Đà Nẵng khai giảng Khóa đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn, trong đó có sự hỗ trợ quan trọng của Công ty Synopsys. Đây là bước tiến cụ thể hóa nội dung các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND thành phố và Synopsys về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố mong muốn Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ Đà Nẵng tiếp cận dự án ITSI thuộc Đạo luật Chip Hoa Kỳ, nhằm giúp thành phố đào tạo và phát triển mảng lắp ráp, kiểm thử, đóng gói vi mạch bán dẫn (ATP).

Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ sớm thành lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ. Tổ công tác này sẽ làm việc với Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh để bàn về những hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai bên.

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vui mừng trước sự đón tiếp nồng nhiệt của thành phố Đà Nẵng. Bà Susan Burns nhận định, các chuyến thăm gần đây của đoàn công tác thành phố Đà Nẵng tại Hoa Kỳ đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Sau các chuyến thăm này, Đà Nẵng đã được doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm và xem là điểm đến đầu tư tiềm năng.

Bà Susan Burns kỳ vọng, ngoài những hợp tác truyền thống thời gian qua, Hoa Kỳ và Đà Nẵng sẽ triển khai nhiều hợp tác trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng tái tạo, tài chính, cảng biển...

Theo báo cáo, Đà Nẵng hiện có quan hệ hợp tác chính thức với 3 thành phố của Hoa Kỳ (thành phố Oakland, bang California; thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania; thành phố Houston, bang Texas).

Tính đến ngày 30/10/2023, có 82 dự án của các nhà đầu tư Hoa Kỳ còn hiệu lực tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 831 triệu USD, chiếm 8% số lượng dự án và hơn 19% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại thành phố, chủ yếu là trong lĩnh vực du lịch, bất động sản, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ (xếp thứ 3/45 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Đà Nẵng). Về thương mại, Đà Nẵng hiện có hơn 20 doanh nghiệp có quan hệ xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang Hoa Kỳ ước 205 triệu USD, nhập khẩu ước 33 triệu USD.

Hoa Kỳ hiện có 4 dự án ODA tại Đà Nẵng liên quan đến môi trường, năng lượng, xã hội, y tế... với tổng số vốn khoảng 46,59 triệu USD; các tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ đang tài trợ cho Đà Nẵng 9 dự án.

Về hợp tác giáo dục, tính đến năm 2019, Đại học Đà Nẵng đã ký kết hợp tác với trên 30 đối tác có uy tín đến từ Hoa Kỳ. Ngoài ra, đơn vị này còn đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ của Hoa Kỳ như Intel, Boeing, Microsoft, IBM...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục