Đảm bảo chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước

17:14' - 17/10/2023
BNEWS Kho bạc Nhà nước Kiên Giang đã thực hiện kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 749/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023. Trước tình hình đó, Kho bạc Nhà nước đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành địa phương và chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc trong việc giải ngân và chỉ đạo quyết liệt trong toàn hệ thống thực hiện kiểm soát thanh toán vốn đầu tư.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước đã có công văn gửi các đơn vị kho bạc trực thuộc và Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm.

Kho bạc Nhà nước yêu cầu Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, chỉ đạo các Phòng Kiểm soát chi thuộc Kho bạc Nhà nước tỉnh và Kho bạc Nhà nước các huyện trực thuộc thực hiện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Công điện số 749/CĐ-TTg ngày 18/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023 đến toàn thể công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, đáp ứng kịp thời, cấp bách nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Tại Kiên Giang, năm 2023, Hội đồng Nhân dân tỉnh giao Kế hoạch đầu tư công năm 2023 là 6.641,736 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt từ 95% trở lên, UBND tỉnh yêu cầu các Chủ đầu tư, các ban quản lý dự án phải bám sát từng danh mục công trình và thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện.

 

Để đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, trên cơ sở tham mưu của các bộ, ngành chức năng, Kho bạc Nhà nước và UBND tỉnh Kiên Giang đã liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và các ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch năm 2023.

Trong các tháng của năm 2023, Kho bạc Nhà nước Kiên Giang đã thực hiện kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước Kiên Giang chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước đảm bảo thông suốt, tạo thuận lợi cho khách giao dịch; tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất giám sát từ xa việc thực hiện thủ tục hành chính trong kiểm soát chi; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; không được để tồn đọng hồ sơ; xử lý nghiêm các trường hợp có thái độ ứng xử không phù hợp và có biểu hiện gây sách nhiễu, phiền hà với khách hàng giao dịch.

Kho bạc Nhà nước tỉnh Kiên Giang cho biết, đến hết tháng 9/2023, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Kiên Giang được 3.456,599 tỷ đồng đạt 52,04% kế hoạch. Tuy nhiên, theo Kho bạc Nhà nước tỉnh Kiên Giang, tỷ lệ giải ngân đạt thấp so với kế hoạch chủ yếu là khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hồ sơ dự án, thủ tục đấu thầu và do ảnh hưởng thời tiết, biến động giá vật tư,...

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023, Kho bạc Nhà nước Kiên Giang cho biết thường xuyên trao đổi với các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án để kịp thời nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền.

Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền thì phải xin ý kiến của cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, phối hợp với các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án trong việc đẩy mạnh giao dịch thanh toán qua hệ thống Dịch công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước và kịp thời thanh toán khối lượng hoàn thành của các dự án; tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ theo đúng quy dịnh tại Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ.

Kho bạc Nhà nước tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân theo đúng từng tháng, quý. Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo tiến độ thi công,... quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Mạnh Hà Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi (Kho bạc Nhà nước) cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Kho bạc Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành nhiệm vụ kiểm soát chi.   

Cụ thể, các đơn vị phải giải quyết ngay hồ sơ, không để tồn đọng. Đặc biệt, Kho bạc Nhà nước các địa phương đã hỗ trợ chủ đầu tư tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo thống kế, trung bình mỗi ngày có khoảng 150.000 chứng từ được xử lý trên hệ thống, những ngày cuối năm số chứng từ có thể lên đến 350.000-400.000 chứng từ.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước thời gian qua đã xử lý nhiều chứng từ nhất trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ. Thông qua dịch vụ công, thời gian tiếp nhận xử lý hồ sơ, chứng từ được thể hiện cụ thể, rõ ràng và các chủ đầu tư có thể theo dõi.   

Do đó, theo đại diện Kho bạc Nhà nước quá trình giải ngân cũng được thực hiện một cách công khai, minh bạch, góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục