Đánh giá của các công ty Mỹ về triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc

05:30' - 27/11/2020
BNEWS Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc nói họ “lạc quan hơn” và 8,1% nói họ “lạc quan hơn nhiều”, trong bối cảnh được dự đoán là Chính quyền của ông Trump sẽ được thay thế.

Đánh giá của các công ty Mỹ về triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc. Ảnh: TTXVN phát

Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) ở Thượng Hải ngày 20/11 công bố kết quả một cuộc khảo sát cho thấy các công ty Mỹ nhìn nhận rằng triển vọng làm ăn của họ ở Trung Quốc đang được cải thiện, cả về bầu không khí chính trị lẫn về mặt doanh thu, tin tức của CNBC và Bloomberg cho hay.

Trong số 124 lãnh đạo công ty được hỏi ý kiến trong các ngày từ 11 đến 15/11, chỉ có hai người nói họ thấy bi quan hơn về triển vọng kinh doanh ở Trung Quốc, sau khi truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và trở thành Tổng thống đắc cử của nước này, CNBC và Bloomberg tường thuật.

AmCham nói trong một tuyên bố, được Bloomberg dẫn lại: “Nói chung, các công ty có cái nhìn tích cực về triển vọng dưới thời chính quyền của ông Biden. Điều này có lẽ là do có những kỳ vọng là quan hệ Mỹ-Trung sẽ trở nên ổn định hơn so với 4 năm qua, mặc dù ít có khả năng sẽ quay trở lại với các điều kiện và trạng thái thời trước năm 2016”.

Cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc (54,8%) nói họ “lạc quan hơn” và 8,1% nói họ “lạc quan hơn nhiều”, trong bối cảnh được dự đoán là Chính quyền của ông Trump sẽ được thay thế, theo tin của CNBC và Bloomberg.

Ker Gibbs, Chủ tịch AmCham Thượng Hải nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Phần đông những người được khảo sát nhìn vào sự thay đổi đó với ánh mắt lạc quan. Chính quyền của ông Biden sẽ là nhân tố tích cực về mặt môi trường ổn định và quan hệ ổn định”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng dưới thời chính quyền của ông Trump, khi chính quyền này áp dụng cách tiếp cận cứng rắn để xử lý những phàn nàn đã có trong nhiều năm về việc hệ thống chịu nhiều chi phối của nhà nước Trung Quốc có những hành xử bất công trong lĩnh vực kinh doanh.

Hậu quả là cả Mỹ và Trung Quốc đều đã đánh thuế cao lên hàng hóa của nhau trị giá hàng tỷ USD. Tiếp đến, Mỹ đưa gã khổng lồ công nghệ Huawei và một số tập đoàn lớn khác của Trung Quốc vào danh sách đen, ngăn chặn họ mua linh kiện từ các nhà cung cấp chủ chốt của Mỹ.

Theo khảo sát của AmCham Thượng Hải, chỉ có 5,6% những người được hỏi ý kiến cho rằng thuế quan sẽ được nới rộng dưới thời của chính quyền ông Biden.

Các doanh nghiệp cho rằng việc kinh tế Trung Quốc hồi phục từ đại dịch COVID-19 cũng là một yếu tố tốt cho các doanh nghiệp, trong khi Mỹ vẫn đang vật lộn để kiểm soát dịch. Chỉ còn hơn một tháng nữa là năm 2020 khép lại và gần một nửa những người tham gia khảo sát (47,6%) dự liệu rằng doanh thu năm 2020 của họ sẽ cao hơn năm ngoái.

Đa phần các công ty có hoạt động chế tạo ở Trung Quốc có chủ trương duy trì hoạt động sản xuất ở nước này trong 3 năm tới. Chỉ có ba hãng có kế hoạch chuyển ít nhất 30% hoạt động chế tạo sang nước khác, theo cuộc khảo sát.

Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc đều lạc quan; 1/3 số người được hỏi ý kiến cho biết, họ lo ngại về khả năng Trung Quốc cấm các công ty rút khỏi nước này hoặc có các hạn chế khác đối với nhân viên của các công ty Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục