Đấu giá đất tại Ninh Bình gặp khó do nhu cầu giảm

14:01' - 09/11/2023
BNEWS Từ đầu năm đến nay, hoạt động đấu đấu giá đất tại tỉnh Ninh Bình vẫn được duy trì, tuy nhiên, số lượng thành công thấp, chưa như kỳ vọng.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này được dự đoán là do nhu cầu suy giảm.  

Theo lịch công bố, tháng 10, tỉnh  Ninh Bình  tổ chức đấu giá 397 lô đất tại các huyện Kim Sơn, Nho Quan và thành phố Ninh Bình. Mức giá khởi điểm cao nhất được Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình chào đấu giá quyền sử dụng cho 167 lô đất là tài sản của UBND thành phố Ninh Bình có khởi điểm từ 11,1 triệu đồng/m2 và cao nhất là 22,8 triệu đồng/m2.

Những lô đất đấu giá này thuộc khu dân cư mới phía Tây đường Lý Nhân Tông, phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình và có diện tích từ 120 – 514,4 m2. Hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp một vòng đối với từng thửa đất; phương thức trả giá lên.

Cùng đó, tại huyện Nho Quan, Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh cũng tổ chức đấu giá 167 lô đất ở tại khu dân cư Hàm Rồng, xã Phú Lộc. Đây là các lô đất ở tại nông thôn, có thời hạn sử dụng lâu dài. Diện tích các lô từ 126 – 440 m2; giá khởi điểm từ 3,8 – 6,5 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại huyện Kim Sơn, 63 lô đất ở tại xóm Mỹ Hóa, xã Kim Mỹ cũng sẽ được Công ty Hợp danh đấu giá tài sản Tuấn Linh tổ chức đấu giá quyền sử dụng. Các lô đất ở nông thôn này có thời gian sử dụng lâu dài, diện tích từ 130 – 400 m2/lô với giá khởi điểm từ 3,7 – 4,7 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, hàng loạt lô đất khác cũng được địa phương đấu giá quyền sử dụng để tăng nguồn thu cho ngân sách. Thế nhưng, kết quả từ đầu năm đến nay cho thấy, nhiều lô đấu giá bị “ế”, khác hẳn giai đoạn “sốt” trước đây. Đáng chú ý, không chỉ đất ở huyện kém hấp dẫn mà đất thành phố cũng chung cảnh ngộ. 

Đơn cử như Khu dân cư Bắc Phong (giai đoạn II) thuộc phường Nam Bình với quy hoạch 142 lô đất ở (cả lô liền kề và lô nhà vườn). Mặc dù đã trải qua 2 lần tổ chức đấu giá nhưng hiện vẫn còn 61 lô và thành phố Ninh Bình đang chuẩn bị cho tổ chức đấu giá tiếp lần thứ 3.

Hay như khu An Hòa 1 thuộc phường Ninh Phong, có 301 lô theo quy hoạch (gồm lô liền kề và nhà vườn) cũng sau 2 lần tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng hiện vẫn còn tới 99 lô.

Khu Tây Lý Nhân Tông thuộc phường Ninh Phong, theo mặt bằng quy hoạch là 253 lô (gồm lô liền kề và nhà vườn).

Sau 2 phiên tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì giờ vẫn còn 112 lô đất. Khu dân cư Đông Hạ thuộc xã Ninh Phúc có tổng 112 lô theo mặt bằng quy hoạch (gồm cả lô nhà vườn và liền kề), sau một lần đấu giá thì vẫn còn 93 lô đất…

Cả 4 khu dân cư tổ chức đấu giá kể trên của Thành phố Ninh Bình, nếu theo kế hoạch đấu giá thành công hết sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay đấu giá mới chỉ đạt 800 tỷ đồng.

Vấn đề đặt ra là việc đấu giá đất không thành công sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Một số người có thâm niên tham giá đấu giá đất tại Ninh Bình cho biết, đây là năm đầu tiên hoạt động này ảm đạm đến vậy. 

Họ cho rằng, thị trường “xấu” do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, bất động sản dốc và đóng băng. Do đó, tình trạng đầu cơ, thổi giá bị loại bỏ. Trong khi đó, ngân hàng cũng siết nguồn tín dụng với bất động sản nên việc “lướt sóng” đất đấu giá không còn sân chơi, thậm chí phải đối mặt nhiều rủi ro nếu sử dụng đòn bẩy tài chính. 

Theo ông Lê Tiến Dũng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Ninh Bình, hiện việc đấu giá đất tại Ninh Bình gặp khó khăn có thể do nhu cầu của người dân giảm sút; thị trường chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế…  Cùng đó, việc thay đổi phương án đấu giá cũng gây không ít khó khăn, bỡ ngỡ cho người dân. Đối với những khu đất đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà vẫn còn đất, thì từ giờ đến cuối năm thành phố sẽ tiếp tục cho tổ chức đấu giá.

Các chuyên gia nhận xét, việc đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất mà không hết sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn thu ngân sách năm của địa phương. Hơn nữa, nguồn thu này sẽ dùng để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ bản thì sẽ ảnh hưởng cả đến tình hình đầu tư công. 

Tuy nhiên, dưới góc độ người tiêu dùng, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, đây chính là thời điểm thích hợp để những người dân có nhu cầu thực sự chọn lựa cho mình một nơi an cư với giá cả phù hợp khả năng chi trả của mình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục