Đề xuất điều chỉnh lại phương án tài chính dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
Để làm rõ những khuất tất trong công tác thu phí tại dự án đầu tư nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ (cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ) mà dư luận đang quan tâm thời gian vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại dự án này.
Phóng viên BNEWS đã có cuộc trao đổi ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh kết quả kiểm tra và hướng giải quyết công tác thu phí tại dự án này.
*BNEWS: Xin ông cho biết những phương thức giám sát công tác thu phí tại dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ mà Tổng cục vừa thực hiện gần đây?
*Ông Nguyễn Xuân Cường: Từ 18 giờ ngày 10/7/2016 đến 18 giờ ngày 20/7/2016, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gồm 55 cán bộ chia làm các ca đã tiến hành kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Cách làm cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bố trí cán bộ trực tiếp giám sát tất cả cửa kiểm soát vé để nắm chính xác được số tiền thực thu của 32 cửa ra từng ca thu phí.
Sau mỗi ca, số tiền thu được bao nhiêu đều đã được tiến hành lập biên bản có chữ ký của các bên liên quan.
Cùng với công việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cử cán bộ giám sát trực tiếp tại phòng hậu kiểm để kiểm tra tất cả số liệu thu phí được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành thu phí của Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Cuối mỗi ca, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã chốt số liệu thu phí thực tế được ghi nhận trên hệ thống máy móc. Số liệu này cũng được các bên liên quan ký xác nhận sau mỗi ca thu phí.
Qua đợt kiểm tra lần này, sau khi đối chứng số thu phí thực tế tại 32 cửa thu phí và số liệu thu phí truyền trực tiếp về Trung tâm điều hành thu phí của dự án là gần như trùng khớp.
Đánh giá về hệ thống máy móc phục vụ công tác thu phí tại trạm này trong 10 ngày mà đoàn kiểm tra của Tổng cục thực hiện đều hoạt động bình thường.
Như vậy, qua 10 ngày kiểm tra thu phí đột xuất tại dự án này có thể khẳng định các số liệu thu phí tại dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ đã đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác thu phí, số thu đúng thực tế.
Về kết quả thu phí vé lượt 10 ngày tại dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ mà Tổng cục Đường bộ ghi nhận được là hơn 17,5 tỷ đồng, chia bình quân mỗi ngày trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu vé lượt đạt trung trung bình 1,75 tỷ đồng.
Như vậy, khi so sánh số liệu thu phí vé lượt 10 ngày mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành giám sát với số liệu báo cáo của nhà đầu tư (trong Quý I, II ) thì có sự chênh lệch.
Cụ thể như, so sánh tỷ lệ vé lượt thu được trong 10 ngày được kiểm tra đột xuất thì số lượng tiền thu phí vé lượt được chia bình quân 10 ngày này so với số thu vé lượt của tháng 6/2016 tăng 19,49%, so với Quý II/2016 tăng khoảng 18,74%, còn nếu so sánh với Quý I/2016 thì tỷ lệ thu phí lượt tăng tới hơn 66%.
Với kết quả kiểm tra trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Cụ thể Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải căn cứ vào kết quả kiểm tra, giám sát của Tổng cục để xây dựng lại phương án tài chính điều chỉnh hợp đồng của dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ.
*BNEWS: Với nhiệm vụ được giao giám sát các trạm thu phí BOT trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có đề xuất giải pháp nào để tăng cường việc giám sát công tác thu phí một cách chặt chẽ, hiệu quả?
*Ông Nguyễn Xuân Cường: Phải thừa nhận, việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ giám sát việc thu phí của tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc hiện nay là hết sức khó khăn.
Tính đến thời điểm 1/8/2016, cả nước có 48 trạm thu phí cho 43 dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đang trong giai đoạn kinh doanh, khai thác.
Nếu tính đến năm 2020 sẽ có thêm 30 trạm thu phí BOT nữa vào hoạt động, nâng tổng số trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ là 78 trạm, đây thực sự là thách thức rất lớn cho công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Với hiện trạng này nếu không thay đổi cách thu phí hiện nay thì bản thân Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đủ nhân lực, vật lực để kiểm soát công tác thu phí tại các trạm thu phí trên toàn quốc.
Từ thực trạng, khó khăn kể trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề ra hướng để giải quyết vấn đề này. Thứ nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh công tác thu phí bằng hình thức không dừng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá nếu triển khai nhanh hình thức thu phí này sẽ giải quyết đồng thời nhiều vấn đề như tăng tính rất minh bạch trong công tác thu phí, đồng thời hình thức thu phí này sẽ đem lại sự thông thoáng, thuận tiện cho người tham gia giao thông khi qua các trạm thu phí.
Thứ hai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ rà soát sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy định về công tác tổ chức thu phí cho phù hợp, tăng thêm các chế tài xử lý khi các nhà đầu tư vi phạm.
Thứ ba, qua 10 ngày kiểm tra, khảo sát thu phí thực tế tại dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ, trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất kiểm tra, khảo sát tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc để từ đó có cơ sở tính toán, điều chỉnh phương án tài chính của mỗi dự án.
Bởi số liệu ban đầu để xây dựng phương án tài chính cho mỗi dự án là do đơn vị tư vấn đưa ra, tuy nhiên khi tiến hành thu phí thì đã có sự chênh lệch so với số liệu trên thực tế, từ đó cần phải có điều chỉnh lại phương án tài chính theo số liệu thu thực tế của mỗi dự án.
Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất khoán doanh thu cho mỗi trạm thu phí sau khi đã tính toán cụ thể các số liệu.
Cơ sở của việc khoán số thu sẽ căn cứ vào số liệu khảo sát về số thu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và dự báo tăng trưởng lưu lượng xe hàng năm (căn cứ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế); thời gian khoán sẽ là 5 năm một lần.
Sau 5 năm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổng hợp số thu thực tế để làm cơ sở khoán cho giai đoạn tiếp theo.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, nếu thực hiện được cơ chế khoán thu phí thì bên cạnh việc đem lại sự minh bạch trong công tác thu phí đồng thời việc này cũng giúp các nhà đầu tư có được tính chủ động cao hơn.
Đây thực sự là giải pháp văn minh, giúp hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước.
Mặt khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng nếu chưa áp dụng được hình thức thu phí không dừng một cách đại trà trên toàn quốc thì việc thực hiện giải pháp khoán doanh số thu phí là rất thiết thực, việc này giúp cơ quan quản lý nhà nước và nhân dân yên tâm trong việc tính sát con số thu thực tế việc thu phí của các nhà đầu tư.
*BNEWS: Nhiều người cho rằng, hệ thống máy móc phục vụ cho công tác hậu kiểm công tác thu phí tại mỗi trạm thu phí có thể bị tác động thay đổi số liệu, ông nhận xét về ý kiến này như thế nào?
*Ông Nguyễn Xuân Cường: Để khẳng định hệ thống máy móc phục vụ công tác hậu kiểm đặt tại các trạm thu phí có bị tác động làm thay đổi số liệu hay không cũng chưa có căn cứ để khẳng định được. Vấn đề này cần phải đi sâu hơn nữa vì nó mang tính kỹ thuật.
Ngoài ra, để kết luận vấn đề này thì phải có cơ quan chuyên môn vì nó liên quan đến công tác điều tra chứ Tổng cục không có chuyên môn để thực hiện điều này.
Qua thực tế 10 ngày kiểm tra hệ thống máy móc lắp tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ phục vụ công tác thu phí và hậu kiểm đều hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, để khẳng định những thời gian khác máy móc có bị tác động để làm thay đổi số liệu hay không thì đây lại là một câu chuyện khác….
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng để giải quyết tất cả các vấn đề bất cập trong công tác thu phí hiện nay, song song với 2 giải pháp là thu phí không dừng và khoán doanh số thu phí thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và hiện Bộ đang nghiên cứu phê duyệt hệ thống phần mềm giám sát trực tuyến (online) số liệu thu phí của các trạm thu phí, khi đó số liệu thu phí được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam hàng ngày.
Với phần mềm giám sát này, đây có thể xem là giải pháp hữu hiệu giám sát được chặt chẽ số liệu thu phí của các trạm thu phí một cách công khai, minh bạch hơn …
*BNEWS: Xin cám ơn ông!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra đột xuất: Tiền thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ “tăng bất thường”
16:21' - 21/07/2016
Đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa tiến hành kiểm tra, giám sát tại các trạm thu phí đường bộ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Việc tăng phí BOT được thực hiện đúng lộ trình
17:35' - 12/04/2016
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc tăng phí tại các trạm BOT đang được thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và đã được xem xét tổng thể trên từng dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghịch lý “tắc đường” tại các trạm thu phí đường cao tốc
17:44' - 26/02/2016
Cần phải nhanh chóng áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, chứ không thể để đường đẹp rồi mà khi qua các trạm thu phí lại bị tắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.