Dịch COVID-19: Không để xảy ra găm hàng, thổi giá trong tình hình dịch
Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thổi giá gây sốt ảo làm mất bình ổn xã hội.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong thời gian dịch COVID-19, Sở đã chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ cao nhất.Đó là, Hà Nội đảm bảo dự trữ đầy đủ 17 nhóm hàng thiết yếu, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của người dân khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, vì vậy người dân không phải lo lắng mua hàng tích trữ.
Theo đó, lượng hàng hóa thiết yếu trong tháng dịch tăng gấp 3 lần so với tháng thường, dự kiến lượng hàng hóa chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng khoảng 194.000 tỷ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố khoảng 21.500 tỷ đồng.Cụ thể, ngành công thương Hà Nội dự trữ 836.000 tấn gạo, 167346 tấn thịt lợn, thịt trâu bò 48.150 tấn, 55782 tấn thịt gia cầm, trên 1 triệu quả trứng gia cầm…
"Căn cứ theo mức độ lây lan của dịch đã xác định tổng trị giá lượng hàng hóa phục vụ nhân dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa theo cấp độ như sau: cấp độ 1 từ 20 ca nhiễm đến dưới 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên là 313,78 tỷ đồng; cấp độ 2 từ 1.000 - 3.000 trường hợp mắc là 1048,71 tỷ đồng; cấp độ 3 từ trên 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc là 5359,05 tỷ đồng" - bà Lan chia sẻ. Nhằm hạn chế hiện tượng lợi dụng COVID-19 để găm hàng tăng giá bất hợp lý, hệ thống siêu thị tại Hà Nội đã chủ động các phương án luôn sẵn sàng phương án dự trữ hàng hóa, với lượng hàng nhu yếu phẩm tăng từ 30 - 50%.Theo ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, lực lượng quản lý thị trường cũng đã tăng cường kiểm tra giám sát tại các chợ, siêu thị. Nếu có tình trạng găm hàng, tăng giá, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hệ thống siêu thị Co.opmart đã dự trữ 12.000 tấn nông thủy sản. Tại siêu thị, các loại hàng hóa phong phú, đa dạng, giá các loại hàng hóa cũng không tăng so với trước khi phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19. Đại diện Tập đoàn Central Retail (quản lý các siêu thị Big C, GO! và Tops Market) thông tin: Trước diễn biến dịch COVID-19, đơn vị đã tăng gấp đôi lượng hàng dự trữ tại các kho để cung ứng cho thị trường. Đối với khẩu trang, lượng hàng hóa đơn đơn vị tích trữ đủ trong 4 tháng tiêu thụ. Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Thái Dũng cho biết, hiện nay, toàn bộ kho hàng của hệ thống siêu thị Hapro, Fuji Mart… đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cả hàng tươi và hàng đông lạnh.Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng quan tâm nhiều trong các đợt COVID-19 trước đây như gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói, nước rửa tay, khẩu trang… luôn đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.
Thực tế tại hệ thống siêu thị những ngày qua cho thấy, các kệ hàng đầy ắp hàng hóa, nhân viên siêu thị luôn sẵn sàng để bổ sung thêm. Nhiều siêu thị như Vinmart, Co.op Mart, Big C, MM Mega Market… còn tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng để kích cầu tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Thị trường
Hàng hóa toàn cầu trước áp lực tăng giá do thiếu nguồn cung
05:30' - 08/05/2021
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung và gián đoạn trong hoạt động logistics có thể buộc nhiều nhà sản xuất phải tăng giá trong bối cảnh những dấu hiệu lạm phát ngày càng tăng gần đây.
-
Thị trường
Mỹ: Giá cả hàng hóa tiêu dùng "rục rịch" tăng
08:09' - 03/05/2021
Sau một năm bị xáo trộn vì đại dịch COVID-19, người Mỹ sẽ cảm nhận được tác động đến ví tiền của họ khi các doanh nghiệp lớn thông báo giá cả của một loạt hàng hóa tiêu dùng tăng.
-
DN cần biết
Cung cấp thông tin xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc cho doanh nghiệp
13:24' - 23/04/2021
Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu lớn của các doanh nghiệp Long An. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa tỉnh Long An và Trung Quốc năm 2020 là 1.280 triệu USD; trong đó, xuất khẩu đạt 380 triệu USD.
-
Ý kiến và Bình luận
Xuất nhập khẩu hàng hóa có thể cán mốc 600 tỷ USD
11:12' - 21/04/2021
Mặc dù chưa kết thúc tháng đầu tiên của quý II nhưng giới phân tích vẫn cho rằng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá năm nay có thể cán mốc 600 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.
-
Thị trường
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025: Hỗ trợ lan tỏa hiệu ứng tiêu dùng
18:51' - 10/06/2025
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.