Dịch COVID-19: Thủ tướng Canada bác bỏ đề xuất họp tập trung tại Quốc hội

09:30' - 12/06/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 11/6 đã bác bỏ đề xuất của đảng Bảo thủ đối lập muốn Hạ viện quay lại hình thức họp tập trung như trước đây.

Hạ viện Canada với sự “hậu thuẫn” của các nghị sĩ đảng Tự do, Dân chủ Mới và đảng Xanh, ngày 26/5 đã  nhất trí tạm dừng các phiên họp tập trung tới tháng 9/2020 do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp. Quyết định này đã được thông qua dù không nhận được sự ủng hộ của đảng Bảo thủ và Khối Quebec. 

Thủ tướng Trudeau cũng lên tiếng chỉ trích đảng Bảo thủ “phá hoại” một dự luật của chính phủ, trong đó có quy định án phạt tù đối với hành vi gian lận để hưởng lợi trong gói “Trợ cấp ứng phó khẩn cấp Canada”. Dự luật này cũng đề cập đến các khoản chi trả cho người tàn tật. Trong khi đó, Đảng Bảo thủ cho biết đảng này bác bỏ dự luật đơn giản vì không có đủ thời gian để thảo luận. 

Đảng Bảo thủ và Khối Quebec đang kêu gọi Chính phủ công bố cập nhật về tình hình ngân sách trong tháng Sáu này. Trong báo cáo của chính phủ trình Ủy ban tài chính của Hạ viện ngày 11/6, các khoản chi trực tiếp của chính phủ liên bang trong năm nay liên quan đến đại dịch lên tới 153,7 tỷ CAD, trong khi con số được đưa ra trong báo cáo cách đây hai tuần là 152,8 tỷ CAD.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự báo, các khoản chi tiêu  mới kết hợp với tình trạng nguồn thu thuế giảm do hoạt động kinh tế sa sút, có thể khiến ngân sách liên bang trong tài khóa hiện hành thâm thủng trên 250 tỷ CAD. 

Theo số liệu cập nhật trên trang web của Chính phủ Canada, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này hiện lên tới 97.125 trường hợp, trong đó có 7.960 người đã tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục