Diễn biến mới nhất dịch COVID-19 tại một số nước châu Á

18:48' - 03/07/2020
BNEWS Hãng thông tấn IRNA đưa tin Iran đã ghi nhận thêm 2.566 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này lên 235.429.

Người phát ngôn Bộ Y tế và Giáo dục Y khoa Iran, Sima Sadat Lari, cho biết trong tổng số ca bệnh mới, 1.438 trường hợp đã nhập viện. Đại dịch này cho đến nay đã khiến 11.260 người Iran tử vong. Ngoài ra, vẫn còn 3.123 ca bệnh nặng.

Ở chiều hướng tích cực, có tổng cộng 196.446 bệnh nhân đã phục hồi và được xuất viện.

Tính đến ngày 3/7, có tất cả 1.744.958 xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được thực hiện trên toàn lãnh thổ Iran.

Hiện 7 tỉnh gồm Kordestan, Kermanshah, Khuzestan, Hormozgan, Bushehr, Khorasan Razavi và Ilam vẫn thuộc diện có nguy cơ dịch bệnh ở mức cao. Giới chức y tế Iran đang chuẩn bị phương án tái áp đặt các biện pháp hạn chế trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở nước này vẫn tăng cao.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Giám đốc Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jung Eun-kyeong vừa cảnh báo từ nay cho tới khi phát triển được vaccine phòng bệnh COVID-19, dự kiến sẽ còn nhiều đợt lây lan quy mô lớn nhỏ khác nhau.

Đáng quan ngại khi mùa Thu tới, nhiệt độ xuống thấp, virus sẽ có điều kiện lây lan rộng hơn.

Để đối phó với các đợt lây lan mới, bà Jung nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc cần nỗ lực đảm bảo nhân lực, giường bệnh cần thiết. Bên cạnh đó, người dân cũng phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy tắc phòng dịch cá nhân.

Theo bà Jung, đội ngũ nhân viên y tế đang trong tình trạng quá tải vì cuộc chiến chống COVID-19 kéo dài, đảm bảo nhân lực y tế đầy đủ là nhiệm vụ khó khăn nhất.

Vấn đề quan trọng hiện nay là phải hỗ trợ đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị để đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho các nhân viên y tế. Bà cũng đề nghị chính quyền các địa phương nỗ lực đào tạo, tập huấn và hỗ trợ đội ngũ y tế.

Giám đốc KCDC cho biết thêm đang xem xét điều chỉnh đối sách bảo vệ người trên 65 tuổi, nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao, chuẩn bị để triển khai thuận lợi cơ chế giãn cách xã hội 3 cấp độ.

Về việc Hàn Quốc bắt đầu sử dụng thuốc Remdesivir trong phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19, bà Jung cho biết hiện có khoảng 30 bệnh nhân nặng. Ngày 2/7, đã có 9 người đăng ký và được cấp thuốc điều trị.

KCDC đang tiếp tục hợp tác với công ty phát triển thuốc để đảm bảo tối đa lượng thuốc điều trị cho các bệnh nhân.

Trong khi đó, Triều Tiên đang mở cửa một phần biên giới sau thời gian phong tỏa hoàn toàn để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Các nguồn thạo tin cho biết ngày 26/6 vừa qua, một công ty vận tải của Trung Quốc đã bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ thành phố Hồn Xuân (tỉnh Cát Lâm) sang Triều Tiên.

Một đoàn tàu hỏa chở 6 container dài hơn 12m của công ty này đã di chuyển trên tuyến đường sắt Nga-Triều, đến ga Dumangang của Triều Tiên vào ngày 29/6. Tuy nhiên, công ty trên không tiết lộ mặt hàng được vận chuyển sang Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục