Điều gì giúp Pháp vượt mặt Nhật Bản cung cấp tàu ngầm cho Australia?
Thực tế ngay từ đầu, Nhật Bản mới là nước nhận được nhiều lợi thế hơn cả so với hai đối thủ còn lại là Đức và Pháp trong hợp đồng mua sắm trang thiết bị lớn nhất lịch sử Australia này.
Khi lên nhậm chức vào năm 2013, Thủ tướng Australia lúc bấy giờ là Tony Abbott đã từng đề nghị người đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe cung cấp tàu ngầm cho Australia. Báo chí Australia lúc đó cũng đưa tin liên quan đến cam kết ngầm giữa hai lãnh đạo Australia và Nhật Bản.
Về phần mình, một mình Đức “đơn thương độc mã” quảng bá cho việc nước này có thể đóng tàu ngầm tại Australia và tạo ra công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho từ 5.000-7.000 lao động Australia.
Trong lúc tại Paris, thậm chí không ai có thể tin rằng nước Pháp sẽ có chỗ đứng trong cuộc chạy đua này, trừ Chủ tập đoàn DCNS của Pháp, Hervé Guillou và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian.
Bản thân ông Drian, khi đi thăm Albani vào tháng 11/2014, nhân lễ kỷ niệm 100 năm Australia gửi quân tới châu Âu, cũng đề cập việc này với người đồng nhiệm Australia mà không nhận được câu trả lời nào.
Tuy nhiên, sau chuyến đi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã bắt tay vào chuẩn bị dự án này, bằng việc cứ hai tuần lại cho tiến hành cuộc họp với sự tham dự của các hãng đóng tàu ngầm như DCNS, Thales, các chuyên gia của Bộ và các đại diện của Australia.
Đây có thể được coi là một xuất phát điểm “đủ” đối với Pháp lúc bấy giờ - khi ban đầu đã từng có lúc bị cho là “kẻ ngoại lai” trong cuộc đua này.
Tháng 2/2015, gió bắt đầu xoay chiều. Thủ tướng Tony Abbott, người ủng hộ giải pháp thuê tập đoàn Nhật Bản cuối cùng đã đồng ý mở thầu với sự tham gia của tập đoàn TKMS của Đức và DCNS của Pháp.
Phía Pháp đề xuất một phiên bản thông thường của tàu ngầm hạt nhân Barracuda, trong khi Nhật Bản đề nghị đóng tàu lớp Soryu có trọng tải 4.000 tấn, được trang bị hệ thống tàng hình, còn Đức chào hàng Australia bằng loại tàu ngầm đa nhiệm hai tầng HDW lớp 216, chạy bằng diesel-điện.
Mặc dù vậy, một đại diện của Thủ tướng Tony Abbott trong lần có mặt tại Paris đã không thể hiện một thái độ nào cho phép Pháp hy vọng. Ông nói: "Tôi muốn mọi thứ rõ rằng Nhật Bản đã được chọn, các bạn không có cơ hội".
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp không nghĩ tới việc bỏ cuộc, ông vẫn theo đuổi kế hoạch của mình: "Cần phải có mặt trong trường hợp Nhật Bản thất bại".
Vào tháng 9/2015, sự cạnh tranh đã trở nên thực sự công bằng với sự ra đi của Thủ tướng Tony Abbott. Sau khi mời ba nước tham gia dự án, Australia thông báo các ứng viên có hai tháng để nộp hồ sơ dự thầu.
Nhật Bản - nhà thầu tham gia với tư cách Nhà nước dựa trên tổ hợp bao gồm Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries chuyển sang thế tấn công, tuyên truyền quảng cáo rầm rộ trên báo chí Australia.
Tokyo thậm chí còn đã gửi một tàu ngầm đến vịnh Sydney vào giữa tháng 4/2015. Trong lúc các hồ sơ tham gia đấu thầu của châu Âu lại do các tập đoàn công nghiệp thực hiện. TKMS tiến hành một chiến dịch tiếp thị đề cao chất lượng Đức với sự hỗ trợ tích cực của Berlin và Thủ tướng Angela Merkel.
Về phía Pháp, DCNS tỏ ra kín đáo và chờ đợi phản ứng khi đưa ra khẩu hiệu "Đây là con tàu ngầm tiên tiến nhất mà bạn chưa bao giờ thấy". Đi cùng với các hoạt động nói trên là rất nhiều các chuyến thăm của các bộ trưởng, lãnh đạo các tập đoàn công nghiệp và quốc phòng của Pháp.
Cho đến tháng 2/2016, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Những thông tin đầu tiên bắt đầu lọt ra ngoài từ Bộ Quốc phòng Pháp: "Chúng ta thực sự có thể chiến thắng"...
Có thể nói việc Nhật Bản để gói thầu béo bở trị giá 38,5 tỷ USD đó rơi vào tay Pháp là một diễn biến ít ngờ tới, bởi kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác kinh tế và thương mại hàng đầu của Australia.
Canberra và Tokyo cũng còn đã bắt đầu phát triển các mối quan hệ chiến lược, an ninh ngày càng sâu rộng hơn.
Tuy nhiên, việc gì xảy ra cũng có cái lý của nó. Chẳng tự nhiên mà Pháp lại là “người chiến thắng” trong cuộc đua đường trường này. Tập đoàn TKMS của Đức cũng đề xuất là sẽ tiến hành đóng tàu tại Australia, nhưng TKMS lại chưa bao giờ đóng những con tàu lớp 4.000 tấn như Australia đặt hàng, trọng tải và kích cỡ những con tàu này gần gấp đôi những con tàu mà TKMS đã sản xuất.
Đối với Nhật Bản, người ta nghi ngờ về khả năng đóng những con tàu với công suất lớn ở bên ngoài lãnh thổ Nhật. Ngoài ra, một liên minh với Nhật Bản có thể làm cho Trung Quốc - đối tác kinh tế lớn nhất của Australia, tức giận.
Về mặt chiến lược, Australia tìm kiếm một đối tác có khả năng sản xuất những con tàu có thể vượt qua những quãng đường dài trên biển và xây dựng đối tác lâu dài, với một chương trình tàu ngầm được đảm bảo trong 70 năm tới, Pháp chính là nhà thầu có thể đáp ứng các yêu cầu đó.
Bên cạnh đó, giới phân tích cũng cho rằng người Pháp hơn người Nhật ở chỗ họ không nóng lòng và không mắc một loạt sau lầm như các quan chức người Nhật, do là “kẻ đến sau”.
Đặc biệt, người Nhật cũng đã sai sót khi không nắm bắt kịp sự thay đổi trong bối cảnh chính trị tại Australia, đồng thời không nắm được yêu cầu quan trọng của gói thầu này là phải mang lại công ăn việc làm và kỹ thuật đóng tàu cho người Australia.
Đến khi Nhật Bản nhận ra những điều quan trọng này thì đã quá muộn, Pháp và Đức đã đi trước một bước.../.
>>> Xem tiếp: Thách thức với Pháp sau khi giành được hợp đồng đóng tàu ngầm cho Australia
- Từ khóa :
- Pháp
- Nhật Bản
- cung cấp tàu ngầm cho Australia
- DCNS
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đóng 3 tàu ngầm tấn công hiện đại
14:51' - 22/05/2016
Tập đoàn Daewoo sẽ hoàn tất việc đóng 3 tàu ngầm có trọng tải 3.000 tấn và được trang bị 6 ống phóng tên lửa thẳng đứng.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức với Pháp sau khi giành được hợp đồng đóng tàu ngầm cho Australia
06:01' - 04/05/2016
Sau vụ thắng thầu đóng tàu ngầm cho Australia, Tập đoàn DCNS của Pháp sẽ phải đáp ứng yêu cầu của phía Australia về “một cỗ máy chiến tranh tầm xa và độ bền cao”.
-
Kinh tế Thế giới
Tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy khi tháo dỡ
09:27' - 30/04/2016
Theo Spunik, ngày 29/4, một tàu ngầm hạt nhân cũ đang chờ được tháo dỡ của Nga đã bất ngờ bốc cháy khi đang neo đậu tại một nhà máy ở Vilyuchinsk, Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông Nga.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ không trừng phạt Trung Quốc vì dầu Nga nếu châu Âu "im lặng"
15:01'
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent khẳng định Washington sẽ không đơn phương áp thuế với Trung Quốc liên quan dầu Nga, trừ khi châu Âu hành động mạnh tay hơn nhằm siết nguồn thu của Moskva.
-
Kinh tế Thế giới
Cựu quan chức Mỹ ra điều kiện để trở thành Chủ tịch Fed tiếp theo
14:11'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tích cực tìm kiếm ứng viên thay thế ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed đương nhiệm.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ phê chuẩn nhân sự mới vào Hội đồng Thống đốc Fed
13:12'
Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump, đưa ông Stephen Miran, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng, trở thành thành viên Hội đồng Thống đốc Fed.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump kêu gọi doanh nghiệp Mỹ báo cáo tài chính 6 tháng/lần
10:54'
Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi thay đổi quy định tài chính, cho phép doanh nghiệp niêm yết báo cáo 6 tháng thay vì hàng quý, nhằm giảm áp lực ngắn hạn và khuyến khích tăng trưởng dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc giữ nguyên quy định cổ đông lớn, không hạ chuẩn nộp thuế
09:18'
Chính phủ Hàn Quốc quyết định giữ nguyên tiêu chí xác định "cổ đông lớn", đối tượng phải nộp thuế chuyển nhượng cổ phiếu, đó là giá trị sở hữu mỗi mã cổ phiếu là 5 tỷ won (3,6 triệu USD).
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN Express: Tuyến đường sắt mới sẽ chuyển đổi thương mại khu vực
09:03'
ASEAN Express-dịch vụ đường sắt vận tải xuyên biên giới mới, đang kết nối Malaysia, Thái Lan, Lào và Trung Quốc chỉ trong 9 ngày, nhanh hơn nhiều so với vận tải biển.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chi 6 triệu USD để khôi phục sản xuất gali nội địa sau 40 năm gián đoạn
08:16'
Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) vừa công bố khoản tài trợ liên bang trị giá 6 triệu USD cho các dự án nghiên cứu và phát triển nhằm thiết lập chuỗi cung ứng vật liệu chiến lược gali nội địa.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các hạn chế thương mại
08:04'
Theo Tân Hoa xã, ngày 15/9, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong đã kêu gọi Mỹ "cùng đi về một hướng" và nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với Bắc Kinh.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư tư nhân của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ
06:30'
Nền kinh tế năng động của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng vững chắc trong tháng 8, thể hiện khả năng phục hồi và sức sống mạnh mẽ.