Doanh nghiệp Trung Quốc được dự thầu mua công ty sữa của Australia

11:35' - 15/11/2019
BNEWS Chính phủ Australia mới đây đã cho phép một công ty sữa của Trung Quốc tham gia đấu thầu mua lại tập đoàn sản xuất sữa bột Bellamy của nước này với giá khoảng 1,43 tỷ AUD (hơn 980 triệu USD).

Ngày 15/11, truyền thông Australia cho biết Bộ trưởng Ngân khố nước này Josh Frydenberg đã phê duyệt hồ sơ cho phép công ty sữa Mengniu của Trung Quốc được phép dự thầu mua lại công ty sữa bột trẻ em Bellamy của Australia. Quyết định được đưa ra sau khi Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài (FIRB) kết luận thương vụ này không ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Australia.
Tuy nhiên, truyền thông Australia lo ngại quyết định trên có thể gây nên một làn sóng phản ứng dữ dội tại Australia. Trong những tháng gần đây, dư luận Australia lo ngại nếu công ty sản xuất sữa công thức cho trẻ em lớn thứ tư của nước này rơi vào tay một công ty Trung Quốc, lợi ích quốc gia và lợi ích của người dân Australia sẽ không được đảm bảo và thị trường sữa cho trẻ em trong nước có thể rơi vào cảnh khan hiếm.
Để trấn an dư luận, Chính phủ Australia đã đưa ra các điều kiện cho thương vụ gây tranh cãi này. Theo đó, để sở hữu công ty Bellamy, đối tác Trung Quốc phải tuân thủ 3 điều kiện gồm: phần lớn các giám đốc của Bellamy phải là công dân Australia, trụ sở công ty phải được đặt tại Australia trong ít nhất 10 năm và công ty đầu tư có nghĩa vụ đầu tư ít nhất 12 triệu AUD để phát triển cơ sở sản xuất sữa công thức tại bang Victoria, Australia.
Bộ trưởng Ngân khố Frydenberg cho biết, quyết định của Chính phủ Australia đã được tham khảo ý kiến rộng rãi và các điều kiện kèm theo sẽ làm hài lòng tất cả mọi người. Các điều khoản của thỏa thuận đảm bảo Bellamy tiếp tục tạo việc làm tại Australia, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là thị trường châu Á đang phát triển./.

Xem thêm:

>>Trung Quốc tiếp tục mua đậu tương Mỹ dù thiếu kho chứa

>>Bộ Công Thương bác thông tin Sabeco thuộc sở hữu của nhà đầu tư Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục