Doanh nghiệp Việt – Nhật tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nông nghiệp
Phát biểu tại hội thảo, ông Kaioko, Phó Trưởng phòng Đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam cho biết, thời gian qua, tỉnh Nghệ An luôn coi việc nâng cao năng suất và giá trị gia tăng là vấn đề chủ chốt và từng bước khắc phục khó khăn tồn tại để thiết lập mô hình xây dựng chuỗi giá trị nông sản thực phẩm.
Để nâng cao năng suất, JICA hỗ trợ xây dựng hệ thống thủy lợi đồng thời phối hợp quy hoạch tổng thể ngành nông nghiệp.
Ông Kaiko cũng cho rằng, để cung cấp các loại nông sản ra thị trường một cách liên tục, ổn định và có giá trị thì việc gắn kết từ khâu sản xuất, chế biến đến phân phối bằng hợp đồng sẽ là một cách làm hay. Cũng theo ông Kaiko, để nâng giá trị nông sản và duy trì tới khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường cần áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trong khâu chế biến; hệ thống phân phối, quản lý tiên tiến bằng cách thu hút các doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, việc nâng năng lực tiếp cận tới những thị trường đang cần các loại nông sản có giá trị cao cũng cần thiết. Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất, chế biến cũng như tiêu thụ sản phẩm. Đại diện Công ty Tsuno, đơn vị chuyên sử dụng cám gạo để sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau từ nguyên liệu này cho biết, sản phẩm của công ty chủ yếu là dầu ăn, mỹ phẩm. Trong khi đó, sản lượng cám gạo tại Nhật Bản ngày càng giảm.Hiện Việt Nam là một trong những quốc gia trồng lúa vào diện nhiều nhất thế giới. Công ty quan tâm tới khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long vì đây là vựa lúa của Việt Nam .
Bên cạnh đó, Tsuno cũng mong muốn hợp tác với các nhà máy xay sát tại tỉnh Nghệ An. Công ty kỳ vọng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu dầu cám gạo và các lĩnh vực khác như: cửa hàng tạp hóa, đại lý về thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm... Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất dầu cám gạo thô, kết hợp công ty xay xát gạo… cũng được công ty này quan tâm.
Bài trình bày của Đại diện Công ty TNHH Kubota Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý của đại biểu tham dự hội thảo. Bởi đây là công ty chuyên cung cấp các loại máy phục vụ cơ giới hóa trong nông nghiệp như: máy cấy lúa, máy gặt đập liên hơp.Đại diện công ty cho rằng, Việt Nam nên dần chuyển đổi từ máy cày, máy kéo cũ sang các loại máy kéo mới để đạt năng suất cao hơn, giảm lao động trong nông nghiệp. Công ty cũng đề xuất tỉnh Nghệ An thực hiện mạnh mẽ hơn cơ giới hóa nông nghiệp.
Hiện Nghệ An canh tác hầu như 100% bằng máy cày động cơ, các loại máy kéo đã qua sử dụng. Việc cấy cày tại địa phương gần như chưa được cơ giới hóa. Theo đó, để việc cơ giới hóa đạt hiệu quả, giải phóng sức lao động các chính sách hỗ trợ từ chính quyền là rất cần thiết.
Bên cạnh việc cơ giới hóa trong nông nghiệp, Công ty TNHH Watanabe Pibe Việt Nam đã đề cập tới mô hình Green House. Việc sử dụng mô hình này trong trồng trọt giúp giảm sâu bệnh, mưa bão, cản nhiệt mặt trời.Công ty mong muốn tập trung bán sản phẩm tại các tỉnh phía Bắc, mở rộng ra Đà Nẵng. Sản phẩm của công ty hướng tới từng hộ gia đình, doanh nghiệp, cũng như hợp tác xã. Công ty sẽ hỗ trợ đối tác trong việc lắp ghép và bảo dưỡng.
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp của Nghệ An cũng mong nhận được sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp Nhật Bản trong việc hợp tác về kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực.Công ty TNHH Xuân Thành giới thiệu tới doanh nghiệp Nhật Bản thế mạnh nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác tốt nhất. Hiện công ty có 2 sản phẩm chủ lực là cam tươi và mủ cao su. Trong đó, cam tươi có diện tích trên 800 ha; mủ cao su là xấp xỉ 500 ha. Sản phẩm cam của công ty có nhiều loại: cam Vinh, quýt chín sớm; q uýt PQ .
Thị trường mới tập trung chủ yếu trong nước, xuất khẩu còn hạn chế. Sản phẩm hiện đã có chỉ dẫn địa lý và được bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam . Tuy nhiên, công ty gặp khó khăn trong mở rộng thị trường kinh doanh, nâng chất lượng sản phẩm; kỹ thuật.
Thông qua hội thảo này, công ty mong muốn có cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản về kỹ thuật, đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, công ty mong muốn nhận được sự hỗ trợ về bảo quản sản phẩm chế biến từ hoa quả./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch JICA: Hiệu quả ODA giữa Nhật Bản và Việt Nam - thành công từ hai phía
11:43' - 11/09/2016
Nhật Bản hiện là nước có nguồn tài trợ vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam, sự hợp tác giữa hai quốc gia đã mang lại nhiều thành quả tích cực và đáng ghi nhận.
-
Kinh tế Việt Nam
Jica hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý bệnh viện
17:56' - 26/08/2016
Biên bản thảo luận thực hiện dự án hợp tác kỹ thuật “Nâng cao Năng lực Quản lý bệnh viện” vừa được Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam ký kết ngày 26/8.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA tài trợ hơn 166 tỷ JPY cho ba dự án lớn của Việt Nam
21:47' - 03/06/2016
JICA tài trợ cho 3 dự án gồm: Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành– Suối Tiên (III); Xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và Đường dây Truyền tải Điện (IV); Cải tạo môi trường nước TPHCM...
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24'
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Hội thảo giao lưu giữa tỉnh Nghệ An với doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản về những sản phẩm nông nghiệp của Nghệ An. Ảnh: Jica