Đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính thuế

11:54' - 07/08/2016
BNEWS Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, thời gian qua, cơ quan này đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Hướng dẫn kê khai, nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại bộ phận kê khai đăng ký nộp thuế điện tử - Chi cục Thuế quận Thanh Xuân. Ảnh: Hoàng Hùng–TTXVN

Cụ thể, ngành thuế trình Bộ Tài chính bãi bỏ 32 thủ tục hành chính và đơn giản hoá 40 thủ tục hành chính. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình, quy chế về quản lý thuế.

Kết quả tính đến ngày 30/6/2016, ngành thuế đã ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung 51/70 quy trình, quy chế. Việc mở rộng hệ thống khai thuế qua mạng cũng được chú trọng, đạt 99,47% số doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế.

Tổng cục Thuế triển khai đề án kê khai, nộp thuế điện tử đối với cho thuê nhà, nộp thuế điện tử từ chuyển nhượng nhà đất (thuế Thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ) và đề án về nộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

Đồng thời, tiếp tục nắm tình hình triển khai uỷ nhiệm thu. Tổng Cục Thuế đề nghị các Cục Thuế báo cáo kết quả uỷ nhiệm thu thuế đối với hộ kinh doanh. Tổng cục Thuế tiếp tục hỗ trợ 210 doanh nghiệp triển khai tại 02 Cục Thuế Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đăng ký và xuất hóa đơn điện tử có xác thực.

Cơ quan này phối hợp với các đơn vị liên quan về kế hoạch thuê dịch vụ Công nghệ thông tin để triển khai hệ thống hóa đơn điện tử có cấp mã xác thực của cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, Tổng Cục Thuế hợp tác với cơ quan thuế các nước và tổ chức quốc tế học học kinh nghiệm trong quản lý công tác thu thuế. Từ đó, thu thập thông tin, kinh nghiệm về kỹ năng quản lý thuế để để củng cố và hoàn thiện công tác quản lý thuế của Việt Nam.

Tính đến nay, tổng số Hiệp định thuế đã được Việt Nam ký kết là 74 Hiệp định; trong đó, 66 Hiệp định có hiệu lực thi hành. Cơ quan này trao đổi thông tin với 9 nước/vùng lãnh thổ, bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Bỉ, Ba Lan, Philippines và Trung Quốc.

Đồng thời, thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác với các quốc gia, tổ chức: Hoa Kỳ, Pháp, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, IMF, EU, Sgatar, Jica...

>>>Theo dõi chặt chẽ số nợ thuế theo từng địa bàn, lĩnh vực

>>>Thí điểm hoàn thuế điện tử trong quý III/2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục