Dự báo thế giới 2018: Canada chú trọng phát triển kinh tế

13:18' - 18/12/2017
BNEWS Theo kế hoạch, phát triển kinh tế và củng cố vị thế cầm quyền vẫn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada trong năm 2018.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: THX

Sau 2 năm cầm quyền, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang đứng trước nguy cơ bất ổn nội bộ và đe dọa vị thế cầm quyền của đảng Tự do, song cũng có những cơ hội có thể giúp Chính phủ Canada vượt qua thách thức và giữ vững vị thế cầm quyền trong bối cảnh các chính đảng đang ra sức lôi kéo cử tri cho cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Theo kế hoạch, phát triển kinh tế và củng cố vị thế cầm quyền vẫn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada trong năm 2018.

Chính phủ dưới sự lãnh đạo của đảng Tự do cam kết sẽ cải cách thuế, phát triển kinh tế giảm phụ thuộc vào tài nguyên và cải cách chế độ lương hưu.

Canada sẽ tái phục hồi khu vực khai thác dầu cát bị đình trệ trong 2 năm qua, khẩn trương xây dựng các đường ống dẫn dầu và khí đốt, khai thông khả năng xuất khẩu nhiên liệu và khí đốt hóa lỏng đến thị trường châu Á.

Chính phủ Canada cũng chủ trương thúc đẩy các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở trong gói dự án kích thích kinh tế, đồng thời phát triển việc làm với ngân sách dự chi lên tới 60 tỷ CAD (46,7 tỷ USD) trong vòng 10 năm nhằm giải quyết công ăn việc làm đối với khối lượng lớn công nhân đang bị thất nghiệp.

Canada coi Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu chính chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm, nên trong năm tới Canada sẽ tập trung giải quyết ổn thoả tranh chấp thương mại với quốc gia láng giềng này, từ việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), vấn đề thuế nhập khẩu gỗ mềm, quản lý nguồn cung trong ngành công nghiệp sữa của Canada.

Trong bối cảnh NAFTA không chắc chắn, Canada sẽ nỗ lực để Hiệp định Kinh tế và Thương mại toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA) có hiệu lực toàn diện sau khi được áp dụng một phần từ tháng 9 vừa qua.

Hiện EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, sau Mỹ.

Theo kế hoạch, CETA sẽ được áp dụng toàn diện sau khi tất cả các nước thành viên EU ký phê chuẩn hiệp định này.

Sau NAFTA và CETA, Canada đang nỗ lực mở rộng quan hệ thương mại với Trung Quốc. Kể từ khi Thủ tướng Trudeau lên nắm quyền, Chính phủ Canada xác định Trung Quốc là mục tiêu ưu tiên hợp tác thương mại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, kế hoạch khởi động đàm phán Thoả thuận Thương mại Tự do (FTA) Canada-Trung Quốc vẫn đang bị trì hoãn do hai bên chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề này.

Ngoài ra, một trong những trọng tâm ưu tiên của Chính phủ Canada trong năm 2018 là tăng cường quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau khi nhận thấy có lợi ích lâu dài tại khu vực này.

Chính sách hợp tác với ASEAN dưới chính phủ của ông Trudeau hiện nay mạnh hơn bao giờ hết.

Do đó, Canada đang nỗ lực kích thích tăng trưởng kinh tế trong nước thông qua tăng cường quan hệ thương mại với ASEAN, thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN-Canada giai đoạn 2016-2020.

Theo Đại sứ Canada tại ASEAN Marie-Louise Hannan, ASEAN là “trung tâm của cấu trúc an ninh khu vực châu Á” trong quan hệ đối ngoại của Canada. Canada đang cân nhắc thúc đẩy một FTA song phương với ASEAN.

Đối với Việt Nam, chính phủ và người dân Canada nhận thấy Việt Nam không chỉ là một thành viên đàm phán của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một thành viên tích cực của ASEAN, mà còn là một đối tác quan trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi Canada đang muốn tăng cường hiện diện.

Hiện Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, chủ yếu nhờ mở cửa thương mại và tích cực thúc đẩy các thoả thuận thương mại tự do, trong đó có CPTPP. Chính vì thế, quan hệ song phương Canada - Việt Nam đang đứng trước những cơ hội chưa từng có.

Năm 2018, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là năm rất có ý nghĩa để quan hệ hai nước đi vào thực chất.

Việt Nam luôn tích cực ủng hộ cũng như hợp tác với Canada để nắm bắt các cơ hội, thực hiện các mục tiêu đem đến lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục