Du lịch khởi sắc ngay những ngày đầu năm mới “an toàn, thân thiện”
Năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài 7 ngày, cùng với thời tiết thuận lợi nên không chỉ chờ mùng 1-2 Tết mới khởi hành như trước, năm nay, nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp do vậy du lịch nhộn nhịp hơn trên các địa phương trong cả nước.
Ghi nhận, tại một số địa phương trọng điểm, xu hướng du lịch mùa xuân nói chung và dịp Tết Nguyên đán nói riêng ngày càng tăng. Đặc biệt, sự lên ngôi của tour du lịch tâm linh ngắn ngày với đoàn khách đi theo nhóm gia đình, công ty.
Theo Tổng Cục du lịch trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 21/1/2023 - 26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Tổng cục Trưởng Tổng Cục du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, các địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang các khu, điểm du lịch và tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hoá của từng địa phương.
Một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm: khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử - tâm linh, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao.
Bên cạnh đó, xu hướng du lịch “ngắt kết nối” cũng được du khách ưa chuộng. Một lượng không nhỏ khách nội địa lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia...) thay vì lựa chọn du lịch trong nước.
Riêng Tp. Hồ Chí Minh, ước phục vụ 1.700.000 lượt, trong đó số khách lưu trú đạt 250.000 lượt. Công suất phòng trung bình đạt 85%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng.
Đại diện Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kỳ nghỉ Tết Quý Mão, nhiều điểm tham quan của thành phố thu hút đông khách tham quan. Công viên Văn hóa Đầm Sen đưa ra một số chương trình đặc sắc như “Tết Đầm Sen - Sắc màu cảm xúc”, “Vui Đầm Sen thả ga - Vi vu Thái cực đã”... và không tăng giá vé. Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mới lạ, độc đáo phục vụ du khách: Suối Tiên Farm, Farm Dừa Suối Tiên, Farm Cừu, Cánh đồng hoa, Vườn thú Mini và hơn 100 hạng mục trò chơi, điểm tham quan...
Nhiều công ty lữ hành ra mắt đa dạng sản phẩm du lịch mới tại Tp. Hồ Chí Minh: Đón Xuân trên thành phố xanh Thủ Đức; trên bến dưới thuyền; tour xe đạp - Ngày bình yên trên vùng đất thép; Cần Giờ - Lắng nghe hơi thở của rừng, Sài Gòn xưa – Tp. Hồ Chí Minh.
Các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn; trong đó, tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hoá dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%:
Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp Thị, Công ty Du lịch, Vietravel ghi nhận tổng lượng khách đăng ký du lịch Tết vượt hơn 47.000 khách, cao hơn năm ngoái rất nhiều. Tết năm nay, mặc dù vẫn còn những ảnh hưởng của đại dịch, nhưng du khách vẫn hào hứng với kế hoạch đi du lịch nước ngoài vì các điểm đến yêu thích hầu như đã bình thường trở lại, chính sách visa cũng thuận tiện hơn.
Thao bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, các điểm đến truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ luôn thu hút nhiều khách đăng ký, thậm chí khách hàng chọn mua trước các tour khởi hành từ tháng 3 và 4/2023.
Được biết, với hàng trăm chương trình tour Tết trong và ngoài nước hấp dẫn, Vietravel vẫn giữ mức giá bình ổn, chất lượng dịch vụ đảm bảo…
Bên cạnh việc đưa ra mức giá tốt cho khách hàng, Vietravel còn tung ra chương trình khuyến mại Xuân 2023 “Tết đi chơi xa - Nhà ta thêm gần” từ ngày 14/11/2022 đến 14/02/2023. Theo đó, khách hàng còn được giảm giá thêm khi đi theo nhóm, nhận hàng ngàn quà tặng hấp dẫn và nhiều ưu đãi khác.
Mùa Tết năm nay, Vietravel cũng ghi nhận lượng lớn du khách đăng ký mua tour trong nước từ 1 - 5 ngày, tour nước ngoài từ 4 - 6 ngày bởi thời gian chuyến đi phù hợp với lịch nghỉ Tết.
Theo đó, các điểm đến được nhiều khách lựa chọn nhất là Đông - Tây Bắc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Miền Tây, Phú Quốc… Các tour Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Bali… với chi phí vừa tầm và các tuyến hấp dẫn như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ… cũng được nhiều du khách lựa chọn.
Đặc biệt Tết này, Vietravel còn tổ chức các chuyến bay charter du xuân đưa đoàn khách tham quan Thái Lan (khởi hành Mùng 2 Tết), Fukushima - Nhật Bản (khởi hành Mùng 6 Tết)… với nhiều chương trình đa dạng, trải nghiệm mới lạ và mức giá hấp dẫn.
Theo đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, kỳ nghỉ Tết Quý Mão, nhiều điểm tham quan của thành phố thu hút đông khách tham quan. Công viên Văn hóa Đầm Sen đưa ra một số chương trình đặc sắc như “Tết Đầm Sen - Sắc màu cảm xúc”, “Vui Đầm Sen thả ga - Vi vu Thái cực đã”... và không tăng giá vé. Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mới lạ, độc đáo phục vụ du khách: Suối Tiên Farm, Farm Dừa Suối Tiên, Farm Cừu, Cánh đồng hoa, Vườn thú Mini và hơn 100 hạng mục trò chơi, điểm tham quan...
Các hoạt động du lịch sôi động ngay ngày đầu năm mới Quý Mão 2023 thực sự là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình./.
>>>Quảng Ninh đón khoảng 660 ngàn lượt khách trong 5 ngày đầu Xuân Quý Mão
- Từ khóa :
- du lịch
- tour du lịch tâm linh
- tết quỹ mão
- đi du xuân
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tác động tích cực của việc Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới đối với du lịch ASEAN
18:27' - 27/01/2023
Malaysia, Singapore và Philippines sẽ là những nước hưởng lợi ít hơn từ chiến dịch kích cầu du lịch của Trung Quốc so với Thái Lan, trong số các nước ASEAN-6.
-
Thị trường
Ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón 3 - 3,5 triệu lượt khách
09:14' - 27/01/2023
Từ ngày 19 - 29/1 (ngày 28 tháng Chạp đến ngày mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão) ước tính có khoảng 95.000 lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Khu du lịch Tràng An Ninh Bình. Ảnh: Hà Trần
Cảnh Tràng An Ninh Bình. Ảnh: Thúy Hà