Dư luận xung quanh dự luật hạn chế tiền mặt của Australia (Phần 2)

05:30' - 12/12/2020
BNEWS Trong khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng các hình thức thanh toán kỹ thuật số, nỗi lo về việc một xã hội không sử dụng tiền mặt đang ngày càng phát triển đã được "hạ nhiệt”.

* Lý do dự luật hạn chế tiền mặt bị phản đối

Trong khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng các hình thức thanh toán kỹ thuật số, nỗi lo về việc một xã hội không sử dụng tiền mặt đang ngày càng phát triển đã được "hạ nhiệt”.

Nhưng đối với dự luật hạn chế sử dụng tiền mặt của Canberra, một số Nghị sĩ Australia và các bên liên quan nêu bật lo ngại rằng luật sẽ tạo ra hiện tượng chuyên chế và đẩy người dân vào “nanh vuốt của các ngân hàng”.

Cũng có nhiều quan ngại của các bên liên quan, bao gồm cả từ các nhóm như Hội đồng Luật Australia, về các hình phạt nặng nề đi kèm theo luật. Cụ thể, dự luật quy định người dân Australia sẽ phải ngồi tù lên tới hai năm hoặc phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 25.000 AUD nếu họ sử dụng lượng tiền mặt nhiều hơn 10.000 AUD để thanh toán.

Thượng nghị sĩ Malcolm Roberts của Đảng Quốc gia, người đưa ra đề xuất phủ quyết dự luật hạn chế tiền mặt tại Thượng viện, cho biết: "Đây là một chiến thắng tuyệt vời cho tất cả người dân Australia, đặc biệt là người Australia ở các vùng nông thôn và người già, những đối tượng ít tiếp xúc với công nghệ và thường xuyên sử dụng tiền mặt trong các giao dịch.”

Ông khẳng định dự luật này không bao giờ giúp giải quyết được vấn đề tội phạm hoặc rửa tiền.Thay vào đó, nó hình sự hóa việc sử dụng tiền mặt hợp pháp đối với người dân Australia.

Tương tự, đảng Xanh, đảng thiểu số của Australia, cũng ủng hộ quan điểm xóa bỏ dự luật nói trên. Đảng này cho rằng dự luật gây hạn chế quyền tự do dân sự của người dân.

Người phát ngôn của đảng Xanh nhận định: “Nếu Chính phủ nghiêm túc về vấn đề rửa tiền, thì nên truy tìm những giao dịch lớn và đưa ra luật để yêu cầu các luật sư, kế toán và đại lý bất động sản báo cáo cho Trung tâm Báo cáo và Phân tích Giao dịch Australia (AUSTRAC)”. 

* Canberra sẽ tiếp tục theo đuổi dự luật hạn chế tiền mặt trong tương lai

Khi đại dịch COVID-19 không còn là nỗi lo cho các chính phủ trên thế giới, rất có thể một dự luật khác về hạn chế tiền mặt sẽ lại được Canberra đưa ra.

Mặc dù các giao dịch bằng tiền mặt có giá trị lớn hơn 10.000 AUD hiện vẫn đang được báo cáo và theo dõi bởi AUSTRAC, nhưng Chính phủ Australia tin rằng luật hạn chế tiền mặt là cách tốt nhất để chống lại nền kinh tế đen.

Vào thời điểm lần đầu tiên dự luật được giới thiệu ra công chúng, Trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Michael Sukkar nhấn mạnh: “Vì tiền mặt phần lớn không thể truy xuất được, điều này gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật trong việc theo dõi các hoạt động này”.

Một quan chức của Bộ Tài chính Australia tiết lộ Lực lượng đặc nhiệm của Chính phủ đã đưa ra một ước tính định tính - dựa trên định nghĩa rộng về những hoạt động nào tạo nên nền kinh tế đen - rằng khoảng 50 tỷ AUD đã bị mất vào tay nền kinh tế đen hàng năm. 

Tuy nhiên, sau khi dự luật bị Thượng viện Australia bác bỏ, ông Sukkar đã không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc một dự luật sửa đổi mới sẽ được khôi phục vào một thời điểm nào đó.

Kết thúc bài viết, tác giả nhận định, nếu Canberra quyết định khôi phục dự luật hạn chế tiền mặt trong tương lai, chắc chắn Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrion sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn khác trong hàng ngũ của chính mình và bên ngoài. Nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra, khi Australia đạt được sự phục hồi tích cực sau cuộc suy thoái gây ra bởi đại dịch COVID-19 và có lẽ là sau cuộc bầu cử liên bang lần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục