Đưa sản phẩm Việt Nam đến với người tiêu dùng Singapore
Đây là nhận định của ông Cao Xuân Thắng, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Singapore.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Singapore là một thị trường trung chuyển của thế giới, độ mở rất cao với tổng kim ngạch thương mại năm ngoái lên đến gần 1.200 tỷ đôla Singapore, gấp đôi GDP của nước này.Cơ cấu chủ yếu của nền kinh tế Singapore là dịch vụ (chiếm tới 70% GDP), gần như không có nông nghiệp, công nghiệp chủ yếu tập trung vào các ngành điện tử, cơ khí chính xác và chuỗi sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như giải pháp công nghệ, sáng tạo…
Tiêu dùng của Singapore gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Singapore không có bất kỳ hạn chế hay hàng rào thuế quan và phi thuế quan nào đối với các mặt hàng nhập khẩu, trừ các quy định bắt buộc về tiêu chuẩn chất lượng của các tổ chức quốc tế (OIE, CODEX).
Ông Cao Xuân Thắng đánh giá Việt Nam có lợi thế là một quốc gia sản xuất ra nhiều sản phẩm, vị trí địa lý không xa Singapore; cùng là quốc gia thành viên của các hiệp định thương mại tự do lớn như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Việt Nam và Singapore cũng là hai quốc gia duy nhất trong khu vực có các hiệp định thương mại toàn diện với châu Âu và Vương quốc Anh. Đây là những thuận lợi cho quan hệ xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore.
Bên cạnh đó, ông Cao Xuân Thắng cho rằng cũng có không ít khó khăn thách thức. Thứ nhất, thị trường Singapore có dân số ít, thu nhập bình quân đầu người rất cao, là thị trường mở, tính cạnh tranh cao, rất khó tính, đòi hỏi chất lượng hàng hóa tốt và ổn định. Việc xúc tiến để đưa hàng hóa (đặc biệt là mặt hàng nông sản, thực phẩm) vào thị trường đã khó, việc duy trì được còn khó hơn. Một số mặt hàng được Thương vụ hỗ trợ năm trước đã đưa được vào siêu thị lớn, năm sau lại không vào được nữa do không duy trì được chất lượng đáp ứng yêu cầu của sở tại.
Thứ hai, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam có khả năng đáp ứng được yêu cầu về chất lượng mẫu mã, nhưng lại yêu cầu lượng đặt hàng lớn, mà sức tiêu thụ của Singapore thì không cao, nên cũng khó khăn trong hợp tác.
Thứ ba, doanh nghiệp Singapore ưu tiên làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, nhất là sản xuất gia công sản phẩm theo nhãn mác của bạn. Nếu doanh nghiệp Việt Nam muốn bán hàng theo nhãn hiệu Việt thì phải tự trả các chi phí marketing cao, nên không nhiều doanh nghiệp đáp ứng được.
Ông Cao Xuân Thắng cho biết trong những năm qua, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, cụ thể là cập nhật cơ chế chính sách và tình hình xuất nhập khẩu của Singapore; hướng dẫn các doanh nghiệp khai thác cơ hội xuất khẩu, khuyến cáo trong giao dịch với đối tác Singapore; hỗ trợ trưng bày sản phẩm, gửi sản phẩm mẫu và thông tin doanh nghiệp Việt Nam tới các đối tác Singapore; tổ chức tham gia các hội chợ triển lãm, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp kết nối trực tiếp doanh nghiệp với các đối tác đầu mối tại Singapore,...
Năm 2021, thời gian giãn cách do dịch COVID-19, Thương vụ đã có sáng kiến tổ chức Hội chợ triển lãm Hybrid, vừa trưng bày sản phẩm trực tiếp cho các đối tác Singapore đến tham quan trực tiếp, vừa thực hiện kết nối trực tuyến cho các doanh nghiệp. Sau hội chợ, nhiều sản phẩm Việt Nam đã đưa được vào siêu thị tại Singapore.
Từ đầu năm 2022 đến nay, ngay sau khi Singapore bắt đầu mở cửa, Thương vụ đã phối hợp cùng Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, đồng chủ trì với Phòng Công nghiệp và Thương mại Hoa – Sing tổ chức hội thảo trực tuyến, cập nhật thông tin toàn cảnh Việt Nam, cập nhật chính sách và khuynh hướng, đáp ứng nhu cầu quan tâm của gần 400 doanh nghiệp Singapore về thị trường và sản phẩm của Việt Nam. Sau hội thảo, rất nhiều đoàn doanh nghiệp/cơ quan nhà nước Singapore đã sang Việt Nam để tìm hiểu cơ hội kết nối giao thương.
Thương vụ cũng đã phối hợp với các địa phương, đơn vị để quảng bá sản phẩm vào thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang kết nối trực tiếp với đối tác Singapore; hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết tranh chấp và xác minh doanh nghiệp tại địa bàn...
Trong những tháng tới đây, Thương vụ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm tại địa bàn, duy trì quan hệ tốt với các đối tác Singapore và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gửi mẫu tới các đối tác, tổ chức hội nghị trực tuyến giới thiệu cách tiếp cận thị trường thông qua một số sàn giao dịch thương mại điện tử, tổ chức đoàn doanh nghiệp của Singapore về Việt Nam tham gia hội chợ triển lãm và kết nối với các doanh nghiệp tại Việt Nam.../.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Vải thiều Việt Nam ghi dấu ấn tốt tại thị trường Singapore
18:49' - 03/06/2021
Vải sớm u hồng Thanh Hà đã có mặt trên các kệ siêu thị tại Singapore và đã ghi dấu ấn tốt tại thị trường nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả.
-
Chuyển động DN
Vinamilk tiến vào thị trường Singapore với dòng sản phẩm cao cấp
16:21' - 18/03/2021
Vinamilk tiếp tục xuất khẩu lô sản phẩm cao cấp “Sữa tươi tiệt trùng chứa tổ yến” đầu tiên đi Singapore. Sản phẩm này cũng mới được Vinamilk chính thức ra mắt tại Việt Nam vào năm 2020.
-
Thị trường
Du lịch Đà Nẵng hướng tới thị trường Singapore sau dịch bệnh
07:46' - 21/10/2020
Để giúp du lịch Đà Nẵng vượt khó, Sở Du lịch thành phố đã đẩy mạnh công tác duy trì kết nối với các thị trường quốc tế thông qua các cuộc gặp đối tác từ xa, các chương trình gặp gỡ trực tuyến...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11'
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Tìm kiếm công nghệ phù hợp chống hàng giả, hàng nhái
15:09'
Hiệp hội VATAP thường xuyên bám sát doanh nghiệp hội viên, nắm bắt thông tin để đưa ra những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, bị xâm phạm sở hữu trí tuệ.
-
Thị trường
Cơ hội mới cho ngành dừa
09:58'
Tiền Giang đã có nhiều cơ chế ưu đãi, cách làm mới giúp thúc đẩy hoạt động trồng và chế biến dừa trên địa bàn tỉnh.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39'
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
-
Thị trường
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
22:06' - 28/11/2024
Đơn hàng xuất khẩu sang EU lần này là giống bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh trồng trên đất Hòa Bình.
-
Thị trường
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP 2024
21:41' - 28/11/2024
Tối 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024.
-
Thị trường
Black Friday hạ giá tới 80% nhưng khách mua vẫn dè dặt
18:48' - 28/11/2024
Các doanh nghiệp đã rầm rộ tung ra khuyến mại, chương trình sale chào đón ngày “Thứ Sáu đen tối” với những chương trình ưu đãi giảm giá từ 50 - 80% nhưng lượng khách mua vẫn dè dặt, không nhiều.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay 28/11
14:39' - 28/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.840 đồng/lít (tăng 497 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.017 đồng/lít.
-
Thị trường
Kết nối cung cầu đưa sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng
10:10' - 28/11/2024
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng là một trong các hình thức để giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ