ECB nâng dự báo lạm phát và tăng trưởng kinh tế của Eurozone năm 2017

20:39' - 29/04/2017
BNEWS Các chuyên gia kinh tế của ECB dự báo rằng tỷ lệ lạm phát trung bình của Eurozone trong năm nay sẽ ở mức 1,6%, cao hơn mức dự báo được đưa ra trước đó là 1,4%
ECB nâng dự báo lạm phát và tăng trưởng kinh tế của Eurozone năm 2017. Ảnh minh họa: TTXVN

Kết quả khảo sát hàng quý vừa được Ngân hàng trung ương (ECB) công bố nhận định rằng, tỷ lệ lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tăng trong thời gian tới song vẫn chịu sự chi phối từ sự biến động thất thường của giá thực phẩm và năng lượng.

Các chuyên gia kinh tế của ECB dự báo rằng tỷ lệ lạm phát trung bình của Eurozone trong năm nay sẽ ở mức 1,6%, cao hơn mức dự báo được đưa ra trước đó là 1,4%, trước khi con số này leo lên các mức 1,5% năm 2018 và 1,7% năm 2019.

ECB cũng cho rằng tỷ lệ lạm phát sẽ đạt 1,8%, áp sát mức mục tiêu mà ngân hàng này đưa ra, vào năm 2021, coi đây là mức lạm phát có lợi nhất cho tăng trưởng kinh tế.

Các số liệu trên có thấp hơn chút ít so với con số mà ECB đưa ra là 1,7% cho năm 2017, 1,6% (2018) và 1,7% (2019).

Các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ công bố dự báo mới về lạm phát của Eurozone trong cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng này vào tháng Sáu tới.

Nhiều nhà quan sát dự đoán Chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ tận dụng cuộc họp báo của ông sau phiên họp chính sách tới để tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch rút dần chương trình thu mua trái phiếu vào năm 2018.

Các ý kiến gay gắt hơn trong ban lãnh đạo ECB đang dẫn tới kế hoạch chấm dứt chương trình thu mua trái phiếu trị giá 60 tỷ euro/tháng của ngân hàng này, vốn được đưa ra nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy lạm phát, đồng thời làm dấy lên khả năng ECB sẽ nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục.

Cũng trong khảo sát mới nhất này, các chuyên gia kinh tế của ECB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone từ 1,5% lên 1,7% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục