EU áp thuế đối với vải sợi thủy tinh của Trung Quốc và Ai Cập

11:12' - 16/06/2020
BNEWS EU áp thuế đối với các nhà sản xuất vải sợi thủy tinh của Trung Quốc tại Trung Quốc và Ai Cập sau khi phát hiện các doanh nghiệp này được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng
Liên minh châu Âu (EU) áp thuế đối với các nhà sản xuất vải sợi thủy tinh của Trung Quốc tại Trung Quốc và Ai Cập sau khi phát hiện các doanh nghiệp này được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng cho phép họ bán sản phẩm với giá quá thấp ở châu Âu.
Trong một báo cáo công bố ngày 15/6, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các công ty trên đã nhận được các ưu đãi về tiền vay, giá thuê đất và điện rẻ cùng các khoản trợ cấp và giảm thuế.
Các công ty bao gồm hai công ty con đóng tại Ai Cập của Tập đoàn vật liệu xây dựng quốc doanh Trung Quốc (CNBM). Hành động này cho thấy EU đã bắt đầu xem xét việc viện trợ của Trung Quốc cho các công ty của nước này đóng tại nước ngoài có diễn ra công bằng hay không. Thông thường, EU chỉ xem xét các khoản trợ cấp từ chính phủ nước sở tại.
Kết hợp với thuế chống bán phá giá có liên quan, EC sẽ áp mức thuế từ 30,0% đến 99,7%, trong đó tỷ lệ áp dụng cho các công ty đóng tại Trung Quốc cao hơn so với tại Ai Cập. Việc áp thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 22/1.
EC phát hiện thị phần của các nhà sản xuất tại Trung Quốc và Ai Cập đã tăng lên 31% trong năm 2018 so với mức 23% trong năm 2015, trong khi giá bán trung bình lại giảm 14%.
Vải sợi thủy tinh có một loạt ứng dụng, chẳng hạn như sử dụng trong sản xuất cánh quạt điện gió, tàu thuyền, xe tải và thiết bị thể thao.
Các nhà sản xuất EU trong lĩnh vực này có công ty Owens Corning Fiberglas của Bỉ, Chomarat của Pháp, Saertex của Đức và Ahlstrom-Munkzjo Glassfibre của Phần Lan.
EC cũng đang xem xét về các khoản trợ cấp không công bằng mà công ty con của CNBM là Jushi ở Ai Cập nhận được liên quan đến việc gia cố sợi thủy tinh. Mức thuế dự kiến đối với trường hợp vi phạm là 8,7% và kết luận sẽ được đưa ra vào tháng 7/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục