EU hối thúc Mỹ công bố thời điểm nối lại vận tải hàng không

15:20' - 14/10/2021
BNEWS Liên minh Hàng không châu Âu (A4E) đã hối thúc giới chức Mỹ ấn định thời điểm để mở cửa trở lại biên giới cho hành khách đã tiêm vaccine COVID-19 và sớm công bố các loại vaccine được phê chuẩn.

Tháng 9 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo từ tháng 11 tới sẽ mở cửa biên giới cho những hành khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, đặc biệt những hành khách đến từ châu Âu.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố sau cuộc họp với giới chủ doanh nghiệp tại Brussels (Bỉ) ngày 13/10, A4E cho biết châu Âu vẫn đang chờ phía Mỹ ấn định thời điểm rõ ràng cho việc này. Tuyên bố của A4E nhấn mạnh sự cần thiết phải có thời điểm rõ ràng cho việc mở cửa trở lại đối với hoạt động đi lại xuyên Đại Tây Dương.

A4E cũng hối thúc cơ quan chức năng Mỹ công nhận “chứng nhận COVID-19 số” (DCC) của Liên minh châu Âu (EU), vốn trên thực tế đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế. Giám đốc điều hành A4E, ông Thomas Reynaert cho rằng một cách tiếp cận chung giữa châu Âu và Mỹ có ý nghĩa quan trọng nhằm đảm bảo sự minh bạch và tin tưởng của hành khách.

Liên minh trên cũng hối thúc các cơ quan chức năng Mỹ thống nhất một danh sách gồm các loại vaccine đã được hai bên phê chuẩn cũng như sử dụng danh sách vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt làm cơ sở để tiến hành các cuộc đàm phán trong tương lai.

Vấn đề hiện nay là các nhà chức trách Mỹ chưa cấp phép sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca trong khi vaccine này đang được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Âu.

Các hãng hàng không châu Âu như Air France, KLM và Lufthansa đã phải thu hẹp phần lớn hoạt động kinh doanh do các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương bị gián đoạn trong 18 tháng qua do đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục