EU hướng tới xây dựng châu Âu mạnh mẽ

08:36' - 20/03/2024
BNEWS Hơn 3.000 lãnh đạo địa phương và khu vực từ khắp châu Âu đã nhóm họp trong 2 ngày 18 và 19/3 ở thành phố Mons (Bỉ) để định hình chương trình tương lai của “Lục địa già”.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), hơn 3.000 lãnh đạo địa phương và khu vực từ khắp châu Âu đã nhóm họp trong 2 ngày 18 và 19/3 ở thành phố Mons (Bỉ) để định hình chương trình tương lai của “Lục địa già”, đồng thời tái khẳng định năng lực đối phó với thách thức ở cấp độ địa phương.

 

Tại Hội nghị thượng đỉnh châu Âu lần thứ 10 về các vùng và thành phố, đồng thời kỷ niệm 30 năm thành lập Ủy ban các vùng của châu Âu (CoR), các lãnh đạo địa phương và khu vực đã thông qua “Tuyên bố Mons”, trong đó nêu rõ những ưu tiên cho một châu Âu mạnh mẽ hơn, công bằng hơn và có khả năng phục hồi cao hơn trong tương lai. Văn kiện đã được chuyển cho Thủ tướng nước chủ nhà Alexander De Croo, đại diện Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) của Bỉ.

Tuyên bố đặc biệt kêu gọi “các khoản đầu tư công đầy tham vọng, phù hợp với mục đích và được hỗ trợ bởi ngân sách ngày càng tăng”. Những khoản đầu tư này phải được định hướng bằng mục tiêu gắn kết kinh tế, xã hội và lãnh thổ, với chính sách gắn kết là nền tảng của dự án châu Âu, đổi mới cam kết dành cho “Thỏa thuận Xanh châu Âu” với tư cách là kim chỉ nam của EU.

Chính sách này phải trao thêm quyền lực cho chính quyền địa phương và khu vực, đặc biệt là thông qua nguồn vốn trực tiếp để cùng tạo ra các giải pháp đổi mới cần thiết nhằm giúp họ ứng phó với tác động của khủng hoảng khí hậu.

Các chính sách đảm bảo cơ hội bình đẳng cũng phải được đưa ra nhằm phục vụ mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Tuyên bố chỉ rõ: “Những bài học thực tiễn tốt nhất của các địa phương và khu vực sẽ rất cần thiết để chống đói nghèo, tạo việc làm và dịch vụ xã hội có chất lượng, đổi mới, quản lý hội nhập và hòa nhập, cũng như thúc đẩy bình đẳng giữa nam và nữ, sự tham gia của thanh niên và công bằng giữa các thế hệ”.

Định hướng này yêu cầu cách tiếp cận tiềm năng cho tương lai của EU, thu hút chính quyền địa phương và khu vực vào tiến trình chuẩn bị cải cách và mở rộng EU, đặc biệt là liên quan đến chính sách gắn kết và chính sách nông nghiệp chung.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khía cạnh địa phương và khu vực của nền dân chủ châu Âu.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch CoR Vasco Alves Cordeiro khẳng định các khu vực và thành phố không chỉ đơn giản là những đối tượng thực thi chính sách của EU, mà còn là những tác nhân chính trong dự án châu Âu có khả năng tạo ra những kết quả cụ thể cho người dân.

Ông bày tỏ: “Với Tuyên bố Mons, chúng tôi kêu gọi tăng cường vai trò của Ủy ban các vùng châu Âu trong công cuộc xây dựng tương lai của châu Âu”.

Về phần mình Thủ tướng Bỉ De Croo đánh giá “Tuyên bố Mons” là tín hiệu quan trọng thể hiện chính sách duy trì tính đa dạng của ngôn ngữ, ý tưởng và là một trong những sức mạnh lớn nhất của châu Âu. Sự đa dạng mà EU dựa vào là nhờ các thành phố và khu vực.

Trong khi đó, Thủ hiến vùng Wallonia của Bỉ - ông Elio Di Rupo - nhấn mạnh sự cần thiết của một châu Âu có khả năng huy động mọi lực lượng để đối phó với những thách thức hiện tại. “Tuyên bố Mons” nêu bật tham vọng của các nhà lãnh đạo vì tương lai của châu Âu: theo đuổi sự hội tụ kinh tế và xã hội giữa các khu vực khác nhau của châu Âu.

Đây chính là nguyên tắc gắn kết. 

Thủ hiến Di Rupo kết luận tất cả những thách thức lớn trong tương lai sẽ được giải quyết hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương ở châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục