EU kiểm tra hoạt động kinh doanh của Amazon

11:56' - 20/09/2018
BNEWS Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã mở cuộc điều tra sơ bộ chống độc quyền có liên quan đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn thương mại điện tử Amazon.com Inc.

Phát biểu với báo giới ngày 19/9, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh thương mại, bà Margrethe Vestager nêu rõ EU cũng như nhiều bên chỉ trích Amazon nghi ngờ "gã khổng lồ" này sử dụng dữ liệu của các nhà bán lẻ khác trên trang website của mình nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng so với các đối thủ.

Ngoài bán sản phẩm riêng, Amazon còn cho phép các nhà bán lẻ khác kinh doanh trên website của mình. Năm ngoái, lượng hàng hóa các nhà bán lẻ này bán được qua nền tảng của Amazon trên toàn cầu chiếm tới hơn 50%.

Theo bà Vestager, cuộc điều tra trên mới chỉ ở giai đoạn đầu. Các nhà chức trách EU đã bắt đầu gửi nhiều bảng câu hỏi tới các nhà bán lẻ cũng như thu thập thông tin liên quan để tìm hiểu đầy đủ sự việc. Cuộc điều tra sẽ xem xét liệu "đại gia" Amazon có sử dụng dữ liệu thu thập được thông qua các giao dịch trên nền tảng của mình để phục vụ cho mục đích riêng, như tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.

Đây là động thái mới nhất của EU trong việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh của Amazon. Tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia này từng là mục tiêu trong nhiều cuộc điều tra trước đó của EU. Năm ngoái, Amazon đã bị yêu cầu nộp khoản thuế 295 triệu USD do hành vi trốn thuế.

Amazon được ông Jeff Bezos thành lập vào tháng 7/1994 tại thành phố Seattle của Mỹ, với khởi điểm là bán sách điện tử. Chỉ hai tháng sau khi thành lập, Amazon đã tăng trưởng rất nhanh. Một năm sau đó, Amazon đã có khách hàng tại 50 bang của nước Mỹ và 45 nước khác trên thế giới. Trong vòng hơn 20 năm qua, Amazon đã mở rộng quy mô một cách đáng kinh ngạc, tạo ra một cuộc "cách mạng" về cách thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng và thống trị thị trường bán lẻ Internet toàn cầu./.

Amazon xác nhận đang điều tra nhân viên bán thông tin khách hàng

Ông chủ Amazon chi 2 tỷ USD lập quỹ từ thiện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục