EU thúc đẩy thành lập Cộng đồng địa chính trị châu Âu

09:33' - 19/05/2022
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/5 thông báo khối này sẽ nỗ lực thành lập "Cộng đồng địa chính trị châu Âu" để chuẩn bị cho sự hội nhập của các ứng cử viên gia nhập EU.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu tại Ủy ban kinh tế và xã hội châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Charles Michel cho biết đã bắt đầu tham khảo ý kiến các nhà lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU về chủ đề này và sẽ đưa vào chương trình nghị sự tháng 6 của Hội đồng châu Âu.

 

Ông Michel nói: "Tôi sẽ đề xuất tổ chức một hội nghị vào mùa Hè này, quy tụ các nhà lãnh đạo và các nước đối tác của EU để thảo luận về các lựa chọn cụ thể của dự án chung mới này". Theo ông, mục tiêu của dự án là tăng cường sự hội nhập và thúc đẩy hợp tác để giải quyết những thách thức chung, hòa bình, ổn định và an ninh ở châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu khuyến nghị các cuộc họp cấp nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ các nước tham gia cộng đồng chính trị này nên được tổ chức ít nhất 2 lần/năm, trong khi các cuộc họp thường xuyên sẽ diễn ra với sự tham dự của ngoại trưởng các nước ứng cử viên và các đối tác của EU.

Dự án thành lập "Cộng đồng địa chính trị châu Âu" đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất ngày 9/5 tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg.

Các ứng cử viên gia nhập EU đang tăng lên. Ukraine, Gruzia và Moldova đã nộp đơn xin tư cách ứng cử viên, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia, Albania, Bắc Macedonia, Montenegro, Bosnia và vùng lãnh thổ Kosovo đã bày tỏ nguyện vọng gia nhập EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục