EU tiếp tục phản ứng với kế hoạch thuế quan của Tổng thống Mỹ

06:30' - 09/03/2018
BNEWS Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jyrki Katainen cho biết EC sẽ không chấp nhận việc Mỹ miễn trừ thuế cho riêng đồng minh thân cận là Vương quốc Anh.
EU tiếp tục phản ứng với kế hoạch thuế quan của Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN
Ngày 8/3, Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc miễn trừ thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với một số quốc gia. 

Trước đó vào ngày 7/3, Nhà Trắng đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy họ sẽ có thể “xuống thang” đối với kế hoạch tăng thuế gây tranh cãi bằng việc miễn trừ thuế cho Mexico, Canada, và một số quốc gia khác giữa bối cảnh thị trường thế giới tỏ ra lo ngại về kế hoạch này. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jyrki Katainen cho biết EC sẽ không chấp nhận việc Mỹ miễn trừ thuế cho riêng đồng minh thân cận là Vương quốc Anh, nước đã quyết định rời khỏi EU nhưng hiện vẫn là thành viên khối này cho đến tháng 3/2019. 

Phát biểu trước báo giới, ông Katainen khẳng định: "Nếu Mỹ miễn thuế cho một trong các nước thành viên EU, điều đó đồng nghĩa với việc miễn thuế cho toàn khối". Phó Chủ tịch EC cũng cho biết ủy ban đã tăng cường tiếp xúc với giới chức Mỹ trong những ngày vừa qua để thuyết phục họ tránh gây ra thiệt hại lớn đối với kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu. 

Mới đây, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cho hay ủy ban này đang lên phương án áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mỹ trong đó có xe mô tô Harley-Davidson, rượu bourbon và quần jean thương hiệu Levis, đồng thời khẳng định EC sẽ không ngồi yên khi ngành công nghiệp và việc làm của châu Âu bị đe dọa. Theo EC, bất cứ biện pháp đối phó nào của khối này cũng sẽ tuân thủ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 

Hồi tuần trước, Tổng thống D.Trump tuyên bố ông sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với tất cả mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước. Số liệu từ Hiệp hội Thép châu Âu Eurofer cho thấy Mỹ là điểm đến của khoảng 15% thép xuất khẩu châu Âu trong năm 2017./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục