Fed có thể đã ở rất gần thời điểm hạ lãi suất

14:05' - 29/01/2024
BNEWS Theo Bloomberg Economics, các số liệu về kinh tế tạo tiền đề để Fed tiến tới hạ lãi suất trong những tháng tới, có thể bắt đầu từ tháng 3/2024, trong nỗ lực đạt mục tiêu nền kinh tế "hạ cánh mềm".

Khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị bước vào cuộc họp trong hai ngày 30-31/1, các nhà đầu tư nhận định các nhà hoạch định chính sách của Fed đã ở rất gần thời điểm hạ lãi suất, có thể tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 3/2024.

Một mặt, số liệu lạm phát tại Mỹ tiếp tục giảm. Số liệu lạm phát mà Fed ưu tiên theo dõi giảm xuống 2,9% trong tháng 12/2023, lần đầu tiên ở mức dưới 3% kể từ đầu năm 2021.

Mặt khác, chi tiêu tiêu dùng cũng mạnh đáng ngạc nhiên, nhờ lạm phát giảm. Tuy nhiên, sức mua mạnh có thể vẫn gây lo ngại sức ép giá cả có thể tăng trở lại.
 

Theo Bloomberg Economics, các số liệu tạo tiền đề để Fed tiến tới hạ lãi suất trong những tháng tới, có thể bắt đầu từ tháng 3/2024, trong nỗ lực đạt mục tiêu nền kinh tế "hạ cánh mềm".

Trong số các số liệu về kinh tế Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, số liệu quan trọng nhất là báo cáo việc làm tháng 11/2024. Số liệu về cơ hội việc làm và lòng tin tiêu dùng cũng sẽ góp phần vào việc cho thấy rõ triển vọng chi tiêu mạnh đến đâu.

Tại các nước khác, các ngân hàng trung ương Anh và Thụy Điển có thể giữ nguyên lãi suất, trong khi ba ngân hàng trung ương tại Mỹ Latinh có thể sẽ hạ.

Số liệu lạm phát và GDP của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và các khảo sát doanh nghiệp của Trung Quốc cũng sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ công bố các dự báo mới vào ngày 30/1.

Các nhà kinh tế dự báo Eurozone quý IV/2023 giảm quý thứ hai, với mức giảm 0,1%, có nghĩa đã rơi vào suy thoái.

Báo cáo lạm phát cũng sẽ được công bố vào ngày 1/2, với dự báo sẽ ở mức 2,7%, vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Lạm phát lõi, không bao gồm giá năng lượng và các mặt hàng dễ biến động, thậm chí còn có thể cao hơn.

Trong khi đó, Trung Quốc công bố các chỉ số nhà quản trị mua hàng vào ngày 31/1, cơ sở để đánh giá về tình hình hiện tại của nền kinh tế.

Cả lĩnh vực chế tạo và dịch vụ của Trung Quốc đã yếu đi từ tháng 9/2023, với hoạt động của các nhà máy giảm sâu trong lúc có những kêu gọi về sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp kích thích bổ sung để hỗ trợ tăng trưởng.

Tuần này cũng đánh dấu việc Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore ra quyết định đầu tiên kể từ khi chuyển sang họp theo quý và Giám đốc điều hành Ravi Menon thôi giữ vị trí này.

Bản tóm lược các quan điểm của các thành viên Ngân hàng trung ương Nhật Bản tại cuộc họp vào tháng 1/2024 sẽ cho thấy thêm việc ngân hàng này đã tiến đến đâu trong việc tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2007.

Số liệu lạm phát của Australia sẽ được công bố vào ngày 31/1 và có thể cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, chỉ vài ngày trước khi Ngân hàng Dự trữ Australia, ngân hàng trung ương, có quyết định chính sách tại cuộc họp đầu tiên của năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục