Gần 1.100 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn Nha Trang - Sài Gòn
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh (đường sắt Bắc – Nam) đoạn Nha Trang - Sài Gòn đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, nguồn vốn trung hạn 2021-2015.
Dự án nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.
Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn cùng với 2 dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và các dự án thuộc gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020 (đã triển khai) là nhằm thực hiện Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Để đáp ứng nhu cầu vận tải cũng như thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, sau các dự án này sẽ cần có các dự án nâng cấp tiếp theo để hiện đại hóa tuyến, từ hạ tầng đến phương tiện, sức kéo, thông tin tín hiệu... Phạm vi đầu tư dự án trong khu đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn với tổng chiều dài khoảng 411km; điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200). Tiến độ thực hiện dự án: Từ năm 2022 đến năm 2025. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án: Năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 269 tỷ đồng. Về quy mô đầu tư, sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; Cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (hệ thống thoát nước); Cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục. Trong đó, cải tạo, nâng cấp 4 cầu yếu; Cải tạo, sửa chữa ga hàng Sóng Thần nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt khoảng 2,1 triệu tấn/năm; cải dịch đường sắt số 60 ga hành khách Dĩ An, đồng thời xây mới nhà ga. Trong bước triển khai tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ công tác khảo sát về địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, cấp đường và cự ly vận chuyển, hiện trạng công trình sửa chữa... Thực hiện lập, tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu. “Rà soát, cân đối nguồn vốn để xem xét bổ sung đầu tư một số ga trong phạm vi các khu gian cải tạo nâng cấp kiến trúc tầng trên để cải tạo, sửa chữa đường ga, ghi, kiến trúc tầng trên bằng vật tư tận dụng được thay ra từ chính tuyến đảm bảo hiệu quả đầu tư và khai thác đồng bộ”, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu. Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh cũng sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp ga hàng hóa Sóng Thần và ga hành khách Dĩ An. Cụ thể, với ga Dĩ An, cải dịch đường sắt số 60 về phía đường chính tuyến đảm bảo khoảng cách tim đường chính tuyến tối thiểu 4,1m; Cải tạo kiến trúc tầng trên, nền đường, thoát nước đã hư hỏng trong ga.Xây mới nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 386m2, bao gồm đầy đủ các phòng chức năng,phòng đợi tàu và các công trình phụ trợ đồng bộ như hệ thống ke ga, mái che ke ga, sân ga...
Với ga Sóng Thần, kéo dài đường sắt, cải tạo bình diện đường sắt bãi hàng Sóng Thần; Đặt mới 2 đường xếp dỡ bãi hàng An Bình. Cải tạo các bãi hàng hiện hữu và xây mới một bãi hàng phục vụ xếp dỡ hàng rời, hàng hỗn hợp; Cải tạo, xây mới đường bộ vào bãi hàng; cải tạo 5 kho hàng hiện hữu.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra, "thúc" tiến độ tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
14:20' - 07/08/2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, thực chất dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án tồn đọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội nhiều khả năng lỡ hẹn đưa vào vận hành
15:28' - 04/08/2022
Mặc dù đặt mục tiêu hoàn thành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước ngày 15/10/2020 nhưng đến nay, tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội mới đạt 74,4%.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhân viên đường sắt ở Anh đình công lần thứ hai trong vòng 1 tuần
19:33' - 30/07/2022
Ngày 30/7, khoảng 5.000 lái tàu hỏa của 1/4 mạng lưới đường sắt ở Anh đã tiến hành đình công trong vòng 24 giờ theo lời kêu gọi của nghiệp đoàn ASLEF.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai đề xuất là đơn vị đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 91.000 tỷ đồng
17:02' - 29/07/2022
Ngày 29/7, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản số 7669/UBND-KTN gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai 2 tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-sân bay Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân trẻ thi đua 6 nhất
11:00'
Sáng 27/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh (đường sắt Bắc – Nam) đoạn Nha Trang - Sài Gòn. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN