Gia Lai: Cần xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm trong thi công Quốc lộ 19
Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, hoạt động kinh doanh của người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Theo Đoàn kiểm tra liên ngành do Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) chủ trì vào cuối tháng 7/2023, nguyên nhân chính gây mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 19 là do các nhà thầu thi công chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng và thiếu trách nhiệm trong thi công. Đặc biệt là gói thầu XL4A (đi qua địa bàn huyện Đak Đoa) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hợp Tiến và Công ty Cổ phần Vinadelta liên danh trúng thầu, đang chậm tiến độ.Bà Nguyễn Thị Trinh (trú thôn Cầu Vàng, xã K'Dang, huyện Đăk Đoa) cho biết, đoạn đường này liên tục xảy ra tai nạn, nhất là người đi xe máy vào ban đêm hay bị sụp ổ gà. Người dân đã nhiều lần ý kiến nhưng chưa thấy xử lý. Bà Trinh mong muốn, đơn vị thi công hoàn thành nhanh, gọn để bà con đi lại thông thoáng, đảm bảo an toàn.
Không chỉ gói thầu XL4A, nhiều gói thầu khác của dự án cũng chung thực trạng mặt đường bong tróc, ổ gà, sình lún, cống ngang, cầu tạm không được bù phụ êm thuận mặt đường. Theo các đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông nhưng họ chưa thực hiện tốt.Ông Nguyễn Quang Ninh, đại diện đơn vị tư vấn giám sát của Ban Quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, đơn vị đã thường xuyên nhắc nhở các nhà thầu đảm bảo an toàn giao thông qua nhiều hình thức như: gọi điện thoại trực tiếp; nhắn tin chia sẻ qua các nhóm trên Zalo; ban hành các văn bản cảnh báo, nhắc nhở… Tuy nhiên, thực tế vẫn có một vài điểm chưa đảm bảo an toàn giao thông. Đơn vị sẽ tiếp tục có văn bản nhắc nhở. Nếu các nhà thầu không tuân thủ, đơn vị sẽ có biện pháp mạnh hơn như tạm dừng thi công hoặc tạm dừng thanh toán các hạng mục.
Theo ông Trần Thái Hòa, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam, qua kiểm tra, mặt đường phát sinh nhiều điểm gờ cao giữa nền đường mới và nền đường cũ, gây mất an toàn giao thông trên tuyến. Sau đợt này, đơn vị sẽ có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án 2 đề nghị chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương khắc phục kịp thời; đồng thời sẽ tiến hành hậu kiểm. Nếu các đơn vị thi công chưa khắc phục, đơn vị sẽ có văn bản báo cáo Khu Quản lý đường bộ III kiến nghị với cấp trên xử lý.Liên doanh Công ty Hợp Tiến và Công ty Cổ phần Vinadelta còn bị phản ánh về việc nợ tiền thuê cầu tạm, lương công nhân và một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên gói thầu do 2 đơn vị này thi công. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu, Ban Quản lý Dự án 2 kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án và phê bình các nhà thầu yếu kém.Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên bao gồm tuyến quốc lộ có chiều dài 143 km đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (126 km) và Bình Định (17 km) do Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Tổng vốn 3.654 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án chính thức khởi công từ cuối tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Với tình trạng thi công hiện nay, khả năng dự án hoàn thành đúng tiến độ là rất thấp.
Tình trạng thi công cẩu thả, thiếu khoa học không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân sống dọc tuyến Quốc lộ 19.Bà con mong muốn, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và có chế tài cụ thể xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm, qua đó, nâng cao trách nhiệm của các nhà thầu thi công, đảm bảo không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cấp 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long từ nguồn vốn vay WB
10:44' - 01/08/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến đường bộ gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao phải tiếp tục gia hạn hoàn thành dự án tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua Cà Mau?
16:25' - 26/07/2023
Đây là lần thứ hai trong vòng 1 năm qua, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau phải kéo dài thời gian thực hiện và nguyên nhân được cho do vướng giải phóng mặt bằng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Điện Biên
20:55'
Chiều 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã lên tỉnh Điện Biên thăm hỏi, chia sẻ, động viên, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Ai Cập
20:34'
Chiều 3/8 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế ở thủ đô Cairo.
-
Kinh tế Việt Nam
Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ chủ động ứng phó với mưa lớn
19:51'
Ngày 3/8, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản số 5058/BNNMT- ĐĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Bắc Bộ về việc chủ động ứng phó mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất…
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Sơn La
18:50'
Chiều 3/8, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ tại Sơn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia về thành phố Hải Phòng trước ngày 2/9
16:30'
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng vừa thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030: Bước chuyển toàn diện trong kỷ nguyên mới
16:27'
Ngày 3/8, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số và bảo đảm an ninh năng lượng...
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU
14:54'
Với hơn 90% sản lượng phục vụ xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam đã hội nhập sâu với thị trường quốc tế.