Gia Lai kiến nghị cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển, liên kết vùng

11:47' - 04/07/2022
BNEWS Để phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên trong giai đoạn tới, tỉnh Gia Lai cũng đề nghị cần có cơ chế, chính sách riêng, đột phá cho vùng về thu hút nguồn nhân lực, thu hút đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18/1/2002 và Kết luận số 12-NQ/TW ngày 24/10/2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các thông tin cũng như đưa ra các nhận định, đánh giá về việc thực hiện Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị thời gian qua, tỉnh cần đề xuất những vấn đề liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội mà địa phương đang triển khai.

Cụ thể như: công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, cây công nghiệp dài ngày, phát triển và bảo vệ rừng, nguồn nước. Ngoài ra, tỉnh cần có đề xuất, kiến nghị để xây dựng dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên trong giai đoạn tiếp theo. 

Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Binh cho biết, Gia Lai có 3 khu công nghiệp với diện tích gần 620 ha. Khu Công nghiệp Trà Đa hiện đã lấp đầy, Khu Công nghiệp Nam Pleiku đang đầu tư hạ tầng, còn khu công nghiệp thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đang gặp khá nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí, cần có cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho phát triển khu kinh tế cửa khẩu.

Cùng với đó, Gia Lai cũng có 12 cụm công nghiệp nhưng còn nhiều khó khăn, cần có cơ chế hỗ trợ trong đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xử lý chất thải, nước thải. Về phát triển năng lượng tái tạo, đây là một trong những thế mạnh của tỉnh Gia Lai. Theo đó, tỉnh đề nghị Chính phủ sớm thông qua quy hoạch điện VIII; đồng thời, giải quyết vấn đề hạ tầng truyền tải để giải tỏa công suất.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải Lê Văn Hạnh cũng cho biết, giao thông luôn là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ, cơ bản hoàn chỉnh, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư.

Vì vậy, ngành giao thông vận tải cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để tăng cường kết nối Gia Lai với các trung tâm kinh tế lân cận và khu vực nhanh, mạnh hơn.

Để tăng cường kết nối, hệ thống cao tốc cần phải được đầu tư. Theo đó, ông Lê Văn Hạnh đề nghị cao tốc Pleiku-Quy Nhơn phải sớm đầu tư trước năm 2025 và hoàn thành trước năm 2030; cao tốc Bắc-Nam và phía Tây để kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh cũng phải được sớm đầu tư.

Cùng với đó là đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku, nâng công suất vận tải và có chuyến bay quốc tế. Đối với kết nối vùng, cần đầu tư tuyến Ayun Pa-Đak Lak để thúc đẩy phát triển khu vực này và tuyến quốc lộ 19E kết nối An Khê với Phú Yên cũng nên được đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cũng kiến nghị, Gia Lai là tỉnh có diện tích nông nghiệp lớn, không phát triển chiều rộng mà tập trung phát triển theo chiều sâu. Nhưng hiện trên địa bàn tỉnh có một số loại cây trồng kém hiệu quả, đề nghị được chuyển đổi diện tích này sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao. Chăn nuôi đang tập trung vào dự án chăn nuôi đại gia súc, nhưng gặp khó khăn trong đánh giá tác động môi trường.

“Đối với đầu tư công, đề nghị được thiết kế 1 bước để kịp thời triển khai dự án, vì Gia Lai có mùa mưa kéo dài nên nếu thiết kế 2 bước, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân”, Phó Chủ tịch Hồ Phước Thành kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng nêu rõ, hiện tại, Gia Lai đang thiếu công nghiệp chế biến, logistics. Để các ngành này phát triển cần được đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, đó là nên sớm đầu tư triển khai xây dựng cao tốc phía Tây từ Đà Nẵng đi Kon Tum - Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông vì các vùng nguyên liệu chủ yếu tập trung về Tp. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh miền Trung để chế biến; đồng thời, đề nghị nâng cấp các sân bay Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương... để có những đường bay quốc tế; và đầu tư cho tỉnh xây dựng đường sắt.

“Tỉnh cũng đề nghị có cơ chế, chính sách riêng, đột phá cho vùng về thu hút nguồn nhân lực, thu hút đầu tư. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện có rất nhiều cơ chế, chính sách đang chồng chéo nên gây khó khăn cho việc vận dụng để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, cần tạo hành lang pháp lý thông suốt để tạo sự thống nhất”, Chủ tịch Võ Ngọc Thành đề xuất.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, những nội dung liên quan đến tồn tại, hạn chế mà tỉnh đang gặp cũng được thể hiện rất rõ. Nội dung kiến nghị, đề xuất của tỉnh cũng xác đáng. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, các vấn đề liên quan đến phát triển vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ làm việc với các bộ, ngành có liên quan cũng như tham khảo ý kiến các địa phương để tiếp tục đánh giá, nghiên cứu đưa vào dự thảo Nghị quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục