Gia Lai kiến nghị cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển, liên kết vùng
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18/1/2002 và Kết luận số 12-NQ/TW ngày 24/10/2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên.
Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các thông tin cũng như đưa ra các nhận định, đánh giá về việc thực hiện Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị thời gian qua, tỉnh cần đề xuất những vấn đề liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội mà địa phương đang triển khai. Cụ thể như: công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, cây công nghiệp dài ngày, phát triển và bảo vệ rừng, nguồn nước. Ngoài ra, tỉnh cần có đề xuất, kiến nghị để xây dựng dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên trong giai đoạn tiếp theo. Giám đốc Sở Công Thương Phạm Văn Binh cho biết, Gia Lai có 3 khu công nghiệp với diện tích gần 620 ha. Khu Công nghiệp Trà Đa hiện đã lấp đầy, Khu Công nghiệp Nam Pleiku đang đầu tư hạ tầng, còn khu công nghiệp thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đang gặp khá nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí, cần có cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho phát triển khu kinh tế cửa khẩu. Cùng với đó, Gia Lai cũng có 12 cụm công nghiệp nhưng còn nhiều khó khăn, cần có cơ chế hỗ trợ trong đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xử lý chất thải, nước thải. Về phát triển năng lượng tái tạo, đây là một trong những thế mạnh của tỉnh Gia Lai. Theo đó, tỉnh đề nghị Chính phủ sớm thông qua quy hoạch điện VIII; đồng thời, giải quyết vấn đề hạ tầng truyền tải để giải tỏa công suất. Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải Lê Văn Hạnh cũng cho biết, giao thông luôn là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ, cơ bản hoàn chỉnh, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư. Vì vậy, ngành giao thông vận tải cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để tăng cường kết nối Gia Lai với các trung tâm kinh tế lân cận và khu vực nhanh, mạnh hơn.Để tăng cường kết nối, hệ thống cao tốc cần phải được đầu tư. Theo đó, ông Lê Văn Hạnh đề nghị cao tốc Pleiku-Quy Nhơn phải sớm đầu tư trước năm 2025 và hoàn thành trước năm 2030; cao tốc Bắc-Nam và phía Tây để kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh cũng phải được sớm đầu tư.
Cùng với đó là đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku, nâng công suất vận tải và có chuyến bay quốc tế. Đối với kết nối vùng, cần đầu tư tuyến Ayun Pa-Đak Lak để thúc đẩy phát triển khu vực này và tuyến quốc lộ 19E kết nối An Khê với Phú Yên cũng nên được đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cũng kiến nghị, Gia Lai là tỉnh có diện tích nông nghiệp lớn, không phát triển chiều rộng mà tập trung phát triển theo chiều sâu. Nhưng hiện trên địa bàn tỉnh có một số loại cây trồng kém hiệu quả, đề nghị được chuyển đổi diện tích này sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao. Chăn nuôi đang tập trung vào dự án chăn nuôi đại gia súc, nhưng gặp khó khăn trong đánh giá tác động môi trường. “Đối với đầu tư công, đề nghị được thiết kế 1 bước để kịp thời triển khai dự án, vì Gia Lai có mùa mưa kéo dài nên nếu thiết kế 2 bước, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân”, Phó Chủ tịch Hồ Phước Thành kiến nghị. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng nêu rõ, hiện tại, Gia Lai đang thiếu công nghiệp chế biến, logistics. Để các ngành này phát triển cần được đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, đó là nên sớm đầu tư triển khai xây dựng cao tốc phía Tây từ Đà Nẵng đi Kon Tum - Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông vì các vùng nguyên liệu chủ yếu tập trung về Tp. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh miền Trung để chế biến; đồng thời, đề nghị nâng cấp các sân bay Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương... để có những đường bay quốc tế; và đầu tư cho tỉnh xây dựng đường sắt. “Tỉnh cũng đề nghị có cơ chế, chính sách riêng, đột phá cho vùng về thu hút nguồn nhân lực, thu hút đầu tư. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện có rất nhiều cơ chế, chính sách đang chồng chéo nên gây khó khăn cho việc vận dụng để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, cần tạo hành lang pháp lý thông suốt để tạo sự thống nhất”, Chủ tịch Võ Ngọc Thành đề xuất. Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, những nội dung liên quan đến tồn tại, hạn chế mà tỉnh đang gặp cũng được thể hiện rất rõ. Nội dung kiến nghị, đề xuất của tỉnh cũng xác đáng. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, các vấn đề liên quan đến phát triển vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ làm việc với các bộ, ngành có liên quan cũng như tham khảo ý kiến các địa phương để tiếp tục đánh giá, nghiên cứu đưa vào dự thảo Nghị quyết./.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Gia Lai cảnh báo tình trạng lừa đảo lao động sang nước ngoài làm việc
16:09' - 03/07/2022
UBND tỉnh Gia Lai vừa ra công văn chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các địa phương nắm bắt tình hình và ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng lừa đảo lao động, mua bán người trái phép qua biên giới..
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp vận tải Gia Lai đồng loạt tăng giá cước
14:07' - 02/07/2022
Thời gian gần đây, trước biến động giá xăng dầu liên tục tăng, các doanh nghiệp vận tải ở Gia Lai đồng loạt điều chỉnh giá cước do không thể cầm cự và để phù hợp với tình hình chung.
-
Kinh tế và pháp luật
Gia Lai: Đề nghị thu hồi gần 420 triệu đồng sai phạm trong mua sắm phần mềm
19:18' - 24/06/2022
Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa công bố Kết luận thanh tra về việc đầu tư, mua sắm các dự án, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Sở Tài chính.
-
Hàng hoá
Thị trường châu Âu chiếm khoảng 40% giá trị xuất khẩu của Gia Lai
17:34' - 24/06/2022
Hiện nay, Gia Lai có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại thị trường của gần 40 quốc gia; trong đó, các quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53'
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48'
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51'
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng quyền tự chủ cho đại học quốc gia
21:35' - 11/07/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 201/2025/NĐ-CP ngày 11/7/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng
21:22' - 11/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực một số Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng.